ทำไมถึงห้ามน้องหมากินอาหารแมวเหมียว???

23159 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมถึงห้ามน้องหมากินอาหารแมวเหมียว???

ทำไมถึงห้ามน้องหมากินอาหารแมวเหมียว???

เคยสงสัยกันไหมคะว่าเราสามารถนำอาหารน้องแมวให้น้องหมากินได้ไหม เพราะบางบ้านเลี้ยงทั้งคู่ด้วยกัน ไหนๆตอนให้อาหารก็ให้แบบเดียวกันไปเลย ซึ่งปัญหานี้เองที่ทำเอาผู้เลี้ยงหลาย ๆ คนไม่แน่ใจและเกิดความกังวลว่า น้องหมาและแมวเหมียวซึ่งเป็นสัตว์ต่างสายพันธุ์กันนั้นจะสามารถกินอาหารร่วมกันได้หรือไม่ วันนี้ทางเรามีคำตอบค่ะ

ทำไมน้องหมาชอบกินอาหารแมว??? หลายๆคนคงเคยเห็นน้องหมาของเราแอบไปขโมยกินอาหารน้องแมวบ่อยๆ ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าอาหารของน้องแมวจะมีกลิ่นและรสชาติที่ยั่วใจน้องหมาให้แอบไปชิม เนื่องจากโดยธรรมชาติ น้องแมวเป็นสัตว์กินเนื้อเพียงอย่างเดียว (True Carnivorous) ซึ่งจะแตกต่างกับน้องหมาเป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งเนื้อและพืช (Omnivorous) แมวจึงมีความต้องการโปรตีนสูงกว่าน้องหมา

ผู้ผลิตอาหารแมวจึงเพิ่มส่วนผสมของโปรตีนให้เพียงพอต่อน้องแมวรวมถึงยังมีกากใยและไขมันปริมาณสูงกว่าอาหารน้องหมา ซึ่งการเพิ่มโปรตีนในอาหารน้องแมวนี้เองที่ทำให้น้องหมาชอบแอบมาขโมยกินอยู่บ่อยๆ สำหรับน้องหมาที่แอบกินอาหารน้องแมวไม่บ่อยอาจจะไม่มีปัญหาต่อสุขภาพร่างกายของน้องหมามากนัก แต่ในน้องหมาที่กินอาหารแมวเป็นประจำทุกวันและยาวนานต่อเนื่องกัน ก็อาจส่งผลต่อระบบต่าง ๆ กับร่างกายของน้องหมาในระยะยาวได้ค่ะ

ผลที่ตามมา 
-หากน้องหมากินอาหารสำหรับน้องแมวระยะยาว อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะไต จะทำงานหนักเนื่องจากได้รับโปรตีนที่สูงมาก จนทำให้เกิดปัญหาโรคไตหรือเป็นนิ่วได้ รวมถึงอาจพบปัญหาการขาดสมดุลแร่ธาตุบางชนิดได้อีกด้วย

-อาหารของน้องแมวมีส่วนผสมของไขมันในปริมาณค่อนข้างสูง เมื่อน้องหมากินอาหารสำหรับน้องแมวเข้าไปบ่อย ๆ หรือกินเป็นประจำจึงมักพบว่า น้องหมามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ง่าย โดยเฉพาะในลูกสุนัขที่กินอาหารแมวเข้าไปเป็นประจำ โปรตีนที่มีปริมาณสูงมากในอาหารสำเร็จรูปสำหรับแมวจะไปเร่งการเจริญเติบโตทำให้รูปร่างของลูกสุนัขไม่สมส่วนหรือผิดปกติได้นะคะ

วิธีป้องกันน้องหมาแอบกินอาหารน้องแมว 

              1.เก็บอาหารสำเร็จรูปสำหรับน้องแมวให้ปลอดภัยจากน้องหมา

              2.เปลี่ยนตำแหน่งให้อาหารน้องแมวไว้ที่สูง….ทำให้แอบขโมยไม่ถึงนั่นเอง

              3.ห้ามเมื่อเห็นน้องหมาจะมากินอาหารน้องแมว

              4.เปลี่ยนเวลาให้อาหารไม่ให้ตรงกัน

ในทางกลับกันหากแมวกินอาหารน้องหมาบ่อย ๆ หรือในระยะยาว แมวก็จะได้รับโปรตีนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราไม่ควรให้เจ้าสี่ขาทั้งสองตัวของเรากินอาหารร่วมกัน หรือ แอบขโมยกินกันบ่อยๆนะคะ

สำหรับบ้านไหน ที่เพิ่งรับน้องหมาหรือน้องแมวเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว แล้วพบปัญหาว่าคู่กัดต่างสายพันธุ์เข้ากันไม่ได้...ลองวิธีนี้ค่ะ>> …………….อลหม่านเพื่อนใหม่ (วิธีรับมือน้องหมาน้องแมวเพื่อนใหม่)

.............................................................

Photo credit : cattime.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้