วิธีดูแลน้องหมาที่ปวดข้อ ในช่วงหน้าหนาว

1673 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลน้องหมาที่ปวดข้อ ในช่วงหน้าหนาว

วิธีดูแลน้องหมาที่ปวดข้อ ในช่วงหน้าหนาว

อาการปวดตามข้อในช่วงหน้าหนาวนี่....น้องหมาของเราก็เป็นเหมือนกันนะคะ โดยเฉพาะในน้องหมาสูงวัย ที่มีปัญหาข้อเสื่อมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ช่วงนี้ก็จะอาการกำเริบกันเป็นแถวๆ....

นอนเยอะ ไม่ยอมลุก ลุกลำบาก ลุกแล้วขากะแผลก เจ็บขา เดินสามขา...สารพัดอาการเต็มไปหมด....แล้วรู้หรือไม่คะ ทำไมอากาศหนาว ถึงทำให้ปวดข้อ??

ทางการแพทย์ มีทฤษฎีอยู่ค่ะ ว่าจริง ๆ แล้วอากาศหนาวไม่ได้ส่งผลอะไรเลย ออกจะทำให้เย็นสบายตัวด้วยซ้ำ แต่เป็น "ความดันอากาศ" ต่างหากที่ส่งผล เมื่ออากาศเย็นลงจะทำให้ความดันอากาศลดต่ำลง ทำให้เนื้อเยื่อที่อยู่รอบ ๆ ข้อขยายตัว ส่งผลให้เกิดอาการปวดค่ะ

แล้วเราจะช่วยน้องหมาได้อย่างไร??


1. คุมน้ำหนัก คุมน้ำหนัก และคุมน้ำหนัก (พูดง่ายแต่ทำยาก)

ข้อต่อต่าง ๆ เป็นโครงสร้างในการเคลื่อนไหวและรับน้ำหนักของร่างกาย ยิ่งน้ำหนักเยอะมาก ข้อต่อยิ่งต้องแบกรับน้ำหนักมากขึ้น แน่นอนว่าอาการปวดข้อจะตามมาแน่นอน

ยิ่งช่วงนี้อากาศหนาว น้องหมาชอบนอนมุดในผ้าห่ม มีกิจกรรมลดลง เมตาบอลิซึมก็ลดลง เผาผลาญพลังงานน้อย ยิ่งทำให้อ้วนง่ายค่ะ...ช่วงนี้ต้องควบคุมดูแลการกินกันอย่างเคร่งครัดสักหน่อย


2. พยายามรักษาความอบอุ่น....

สวมเสื้ออุ่น ๆ ป้องกันอากาศหนาว การประคบอุ่นตามข้อต่าง ๆ ก็ช่วยได้ในระดับนึงค่ะ และอาจใช้สนับหรือสายรัดข้อ เพื่อเพิ่มอุณหภูมิตามข้อต่อต่างๆ ทั้งยังช่วงพยุงตัวและลดบวมได้ด้วยค่ะ


 

3. ออกกำลังกายกันเถอะ....

พอนอนนาน ๆ อาการข้อยึดเป็นเรื่องธรรมชาติ การออกกำลังกายให้เกิดการเคลื่อนไหว ช่วยให้ยืดเส้นยืดสายและป้องกันข้อยึดได้ค่ะ อาจจะพาน้องเดินเล่นเบา ๆ ในช่วงสาย ๆ หรือบ่าย ๆ ที่อากาศไม่หนาวเย็นนัก

อีกแนวทางที่ดีก็คือ พาน้องไปออกกำลังกายด้วยธาราบำบัด เช่น การว่ายน้ำ หรือ การเดินสายพานใต้น้ำ ซึ่งจะเป็นการออกกำลังกายที่ลดแรงกระแทกต่อตัวข้อต่อและป้องกันการบาดเจ็บ จึงเป็นการออกกำลังที่เหมาะสมอย่างมากในสุนัขที่เป็นโรคข้อเสื่อมค่ะ


ถ้าสนใจพาน้องหมาไปว่ายน้ำ ลองคลิกอ่านบทความ "3+1 สิ่งที่ควรรู้ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ" ได้นะคะ

หรือถ้าน้องหมาปวดข้อจนไม่เดินไม่ค่อยได้ ก็ศึกษาการทำกายภาพบำบัดสุนัขที่ > การพาสุนัขไปเดินสายพานใต้น้ำ ได้นะคะ

4. ในน้องหมาที่สูงวัย หรือมีปัญหาข้อเสื่อมในระดับรุนแรง อาการกำเริบจนเดินไม่ไหว ไม่สามารถออกกำลังกายได้ด้วยตัวเอง

การช่วยเหลือเขาไม่ว่าจะเป็นการช่วงอุ้ม พาไปทำธุระต่างๆ ช่วยบีบนวด หรือการทำกายภาพบำบัดจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ซึ่งเราอาจช่วยทำได้ที่บ้าน เช่น การยืดหดข้อต่อแต่ละข้อ ให้เกิดการเคลื่อนไหว ป้องกันการยึดของข้อ (ดูวิธีการยืดหดข้อต่อที่รูปข้างล่างนะคะ)

แต่ถ้าหากน้องหมามีอาการเจ็บปวดมาก อาจจะต้องอาศัยเครื่องมือกายภาพบำบัดอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การทำเลเซอร์สุนัข การนวดอัลตราซาวด์ให้กับสุนัข  ร่วมกับการให้ยาลดปวดค่ะ

 ............................................................................

บทความโดย....ส.พ.ญ.  พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้