สระว่ายน้ำสุนัข: 3+1 สิ่งที่ควรรู้ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ

6327 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สระว่ายน้ำสุนัข: 3+1 สิ่งที่ควรรู้ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำสุนัข: 3+1 สิ่งที่ควรรู้ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ

              น้องหมาพลังงานสูงงง ชอบออกกำลังกาย เเถมยังชอบเล่นน้ำด้วย...การว่ายน้ำอาจเป็นคำตอบที่ตามหาค่ะ เเต่!!! ก่อนไปสระว่ายน้ำน้องหมา... เราควรทราบสิ่งเหล่านี้ก่อนนะคะ

ข้อ 1. พาสุนัขมาว่ายน้ำดีไหม และมีประโยชน์อะไรบ้าง
         การว่ายน้ำของน้องหมาจัดเป็นหนึ่งใน ธาราบำบัด ซึ่งถือเป็นการออกกำลัยกายที่ดีมากๆเลยค่ะ  เพราะว่า...
-   ช่วยทำให้หัวใจและปอดแข็งแรง

-   เพิ่มการเผาผลาญอาหาร (น้องหมาจะได้ไม่อ้วนเกินไงคะ)

-   ยังช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนดีขึ้น

-  น้ำช่วยรับน้ำหนักตัวและลดแรงกระแทก พร้อมมีเเรงต้านของน้ำที่ทำให้ต้องออกเเรงมากขึ้นจึงเพิ่มกล้ามเนื้อได้ดี

การว่ายน้ำจึงเหมาะกับสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่น้ำหนักเยอะ แต่ก็มีประโยชน์กับน้องหมาพันธุ์เล็ก ๆ เช่นกัน เพราะจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นต่าง ๆ แข็งแรงค่ะ พอน้องหมาได้ออกกำลังกาย สุขภาพจิตก็จะดีขึ้น นอนหลับได้ดีขึ้นด้วยนะคะ

การว่ายน้ำเป็นกายภาพบำบัดที่ดีสำหรับสุนัขที่เป็นโรคข้อเสื่อม ข้ออักเสบ โรคอ้วน และโรคทางระบบประสาท รวมถึงช่วยฟื้นฟูร่างกายน้องหมาหลังจากผ่าตัดด้วยค่ะ
 


ข้อ 2. สุนัขว่ายน้ำเป็นทุกตัวหรือเปล่า

- น้องหมาไม่ได้ว่ายน้ำเป็นมาตั้งแต่เกิดค่ะ ดังนั้นจึงควรมีคนคอยดูแลในครั้งแรกที่ลงว่ายน้ำนะคะ
- ถึงน้องหมาจะว่ายน้ำเป็นแล้ว ก็ควรมีคนคอยดูแลในสระว่ายน้ำตลอดเวลา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรืออันตรายใด ๆ ที่จะเกิดกับน้องหมาค่ะ
 

แต่ก็มีบางสายพันธุ์ที่ไม่ถูกกับการว่ายน้ำเอาเสียเลย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน้องหมา "หน้าสั้น" เช่น บูลด็อก, เฟรนช์ บูลด็อก หรือ ปั๊ก เนื่องจากสรีระของเค้าไม่เหมาะกับการว่ายน้ำค่ะ...ถ้าแช่น้ำสบายๆเฉยๆเนี่ยว่าไปอย่าง


ข้อ 3. น้องหมาควรว่ายน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี

-  ใช่ว่าว่ายน้ำเป็นแล้วจะว่ายเมื่อไหร่ก็ได้นะคะ น้องหมาควรได้รับตรวจสุขภาพก่อนลงว่ายน้ำค่ะ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ (กันไว้ก่อนดีกว่าแก้นะคะ)  
-  การว่ายน้ำนานเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพน้องหมานะคะ ดังนั้นจึงควรเป็นการว่ายน้ำออกเป็นหลาย ๆ ช่วง แต่ละช่วงใช้ระยะเวลาสั้น ๆ แทนการว่ายน้ำยาวทีเดียวรวดค่ะ
 


ข้อ 3+1. ทำไมควรมาว่ายน้ำที่ HOSPETAL By PRS Center?

ศูนย์สุขภาพสัตว์เลี้ยงของเรา จะคอยดูแลน้องหมาที่มาสระว่ายน้ำดังต่อไปนี้ค่ะ

 "ก่อนการว่ายน้ำ"     สัตวแพทย์จะตรวจสุขภาพน้องหมา ว่าหัวใจกับปอดแข็งแรงพอที่จะว่ายน้ำหรือไม่ ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อตัวสุนัขเอง

 "ระหว่างว่ายน้ำ"     เราแบ่งการว่ายน้ำออกเป็น 4-5 เซต เซตละ 3-5 นาที เพื่อให้สุนัขได้ประโยชน์สูงสุดจากการออกกำลังกาย มีการสร้างกล้ามเนื้อแต่ก็ไม่เหนื่อยเกินไป
สุนัขแต่ละตัวจะมี Pool Trainer ที่มีประสบการณ์ จับคู่แบบ 1 ต่อ 1 คอยดูแลตลอดการว่ายน้ำ
หากมีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้น ทีมสัตวแพทย์ของ PRS Center ก็พร้อมเข้าช่วยเหลือทันที


 "หลังการว่ายน้ำ" เราอาบน้ำให้กับสุนัขทุกตัว และมีสัตวแพทย์คอยแนะนำว่าควรใช้แชมพูหรือไม่ ใช้เเชมพูใด เพื่อให้เหมาะสมกับสุขภาพผิวหนังและขนของสุนัขแต่ละตัว น้องหมาจะได้รับการเป่าขน และล้างหูทีละตัวเป็นอย่างดี


 "ก่อนกลับบ้าน"     สุนัขทุกตัวจนต้องผ่านตรวจสอบก่อนว่า "ขนแห้งจริง หูสะอาดจริง และไม่มีเห็บหมัดจริง" เพื่อป้องกันโรคผิวหนังและช่องหูที่อาจจะตามมาค่ะ ......เห็นประโยชน์ดีๆ ในการว่ายน้ำแบบนี้ นัดพาน้องหมามาว่ายน้ำกับเราได้เลยนะคะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้