แมวเปอร์เซีย...นี่เจ้าเหมียว หรือ ตุ๊กตา

22316 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แมวเปอร์เซีย...นี่เจ้าเหมียว หรือ ตุ๊กตา

แมวเปอร์เซีย...นี่เจ้าเหมียว หรือ ตุ๊กตา

             น้องแมวเปอร์เซียเป็นที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทยมานานแล้ว ด้วยความที่ตัวกลม หน้ากลม ทำอะไรก็ดูน่ารักไปหมด  แถมเงียบไม่ค่อยส่งเสียงรบกวนอีกด้วย เรามารู้จักกับน้องกันมากขึ้นอีกหน่อยดีกว่าค่ะ

             เดิมทีต้นกำเนิดของน้องอยู่ที่แถบเปอร์เซีย ซึ่งอยู่ภายในประเทศตุรกีและอิหร่านในปัจจุบัน และได้มีบันทึกว่ามีการนำเข้าสู่ประเทศอิตาลีในช่วงปี ค.ศ.1620 ซึ่งด้วยความน่ารักเหมือนตุ๊กตาก็ทำให้ครองใจชาวยุโรปจนเป็นที่นิยมมากเลยทีเดียว ภายหลังสหรัฐอเมริกาก็นำมาขยายสายพันธุ์ต่อและให้ชื่อว่าแมวสายพันธุ์เปอร์เซีย ตามถิ่นกำเนิดนั่นเอง

          ในปัจจุบันแมวพันธุ์เปอร์เซียมีอยู่สองแบบ แบบแรกเป็นลักษณะดั้งเดิมของแมวเปอร์เซีย (Traditional Persian) หรือที่เรียกกันว่า Doll-face Persian แมวเปอร์เซียลักษณะนี้จะมีศีรษะกลม หน้าไม่แบน จมูกไม่หัก ส่วนอีกแบบ Peke-face Persian  ที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นและเป็นที่ยอมรับเป็นมาตรฐานสากล โดยมีโครงสร้างลำตัวสั้น ขาสั้นเตี้ย หางสั้นตรงไม่มีรอยหัก ขนยาวฟู มีท่วงท่าการเดินที่สง่างาม หัวกลม หน้าแบนและจมูกสั้นหักมากขึ้น แม้คนนึงดั้งจะโด่งส่วนอีกคนดั้งจะแหมบ แต่ทั้งสองก็ยังคงมีนิสัยน่ารักเหมือนกันค่ะ

นิสัยที่โดดเด่นของน้องแมวเปอร์เซียคือ ความฉลาด ความสามารถในการปรับตัวกับที่อยู่อาศัย และรักสวยรักงาม เหมาะสำหรับทาสแมวมือใหม่มากๆ แต่น้องค่อนข้างมีโลกส่วนตัวสูง ชอบอยู่เงียบๆ ไม่ชอบเสียงดัง หรือให้ใครมาวุ่นวายมากจนเกินไป แค่คุณอยู่ใกล้ๆ คอยให้ความรัก อยู่ข้างๆ กันไปก็เพียงพอแล้ว

          แมวเปอร์เซียก็มีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไปได้เช่นเดียวกับแมวสายพันธุ์อื่นๆ แต่ด้วยความที่น้องมีลักษณะหน้าสั้น จึงทำให้มีกระโหลกกลม ช่องจมูกสั้นและตีบแคบ ทำให้อาจมีภาวะหายใจลำบาก หายใจมีเสียงดังได้บ่อยๆ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับตา เช่น เชอร์รี่อาย และหนังตาม้วน รวมไปถึงท่อน้ำตาตันทำให้มีน้ำตาไหลเยอะ นอกจากนี้ด้วยความขนยาวฟรุ้งฟริ้งของเค้าจึงมักทำให้เป็นโรคผิวหนังอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะโรคเชื้อรา(dermatophytosis ;ringworm) ค่ะ คลิกอ่านโรคเชื้อราแมวเพิ่มเติม

นอกจากโรคทางเดินหายใจ ตา และ ผิวหนังแล้วแล้ว ยังมีโรคที่เราสามารถพบได้บ่อยๆ หรือเรียกว่าเป็นสายพันธุ์โน้มนำ ซึ่งบางโรคมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม ดังนั้นเวลาเลือกน้องแมวอาจจะควรสอบถามประวัติพ่อแม่น้องด้วยนะคะ....โรคที่สามารถพบได้ในเปอร์เซียมีดังนี้ค่ะ

ถึงจะดูโรคเยอะแต่ก็อย่าเพิ่งถอดใจกลัว ไม่กล้าเลี้ยงน้องกันนะคะ ใช่ว่าน้องแมวเปอร์เซียทุกตัวจะต้องเป็นโรคเสมอไป การเลี้ยงดูน้องด้วยความหมั่นเอาใจใส่ ก็สามารถช่วยลดโอกาสเกิดโรคบางโรคไปได้มากค่ะ

  • ช่วยหวีขนให้ตามจุดที่น้องดูแลไม่ถึง เช่น ที่คอ หลัง และหาง
  • พาไปอาบน้ำเดือนละ1 ครั้ง
  • อย่าลืมเช็ดน้ำตาส่วนเกินออกเพื่อป้องกันคราบน้ำตาที่เป็นแหล่งสะสมของเหล่าแบคทีเรีย
  • หมั่นเช็ดหู ตัดเล็บ และแปรงฟันแมวเปอร์เซียเป็นประจำ
  • นอกจากนี้อย่าลืมพาน้องไปไปตรวจร่างกาย ป้องกันเห็บหมัด ถ่ายพยาธิ และทำวัคซีนเป็นประจำตามที่สัตวแพทย์แนะนำ เพื่อสุขภาพที่ดีของเพื่อนตัวน้อยของคุณค่ะ

นัดอาบน้ำตัดขนโดยช่างมืออาชีพที่ HOSPETAL By PRS Center >> Click link <<

 

 


......................................................................................

บทความโดย สพ.ญ.กรกนก แสงอำนาจ

 

ที่มา: Vetstreet, The Cat Fanciers’ Association, Cat-World

Photo credit: Cat-World




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้