All contents

เจ้าเหมียวของเราเป็นเชื้อราหรือไม่? มีวิธีการรักษาและดูแลอย่างไร...พบคำตอบได้ในบทความนี้ค่ะ

"10 เรื่องน่ารู้ของสุนัขปอมเมอเรเนียน" (Pomeranian) น้องหมาตัวเล็กกระทัดรัด ขนหนาฟรุ้งฟริ้ง หนึ่งในพันธุ์ยอดนิยมของประเทศไทย

ในวินาทีนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก น้องหมา #เกรทเดน 13 ตัวที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงช่วยเหลือและรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น

ยุง นอกจากจะสร้างความรำคาญ เเถมปากแหลมๆ ยังทำให้คันเป็นรอยเเดงเเล้ว ยังเป็นพาหะนำโรคอันตรายมาสู่น้องหมาของเรา อย่าง "โรคพยาธิหนอนหัวใจ" ด้วยค่ะ

โมกิแบร์ เป็นสุนัขพันธุ์เบอร์นีส เมาน์เทนด็อก ของครอบครัวค็อช -- โรเบิร์ต ค็อช เล่าว่าเขาเลือกรับเลี้ยงเจ้าโมกิเพราะว่าลูกชายเพิ่งอายุแค่ 10 ขวบก็เลยอยากได้สุนัขที่นิสัยชิล ๆ ด้วยความที่เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ โมกิจึงมีปัญหาเรื่องข้อเป็นปกติ แล้วพอมันอายุได้ 6 ปี โมกิก็ได้รับบาดเจ็บ และจากนั้นก็ไม่สามารถขึ้นลงบันได้ได้อีก มันพยายามจะลุกนั่ง แต่ก็ยกขาหน้าขึ้นได้ข้างเดียวแค่นั้น สัตวแพทย์วินิจฉัยว่า โมกิเป็นโรคข้อเสื่อม และโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ไมโครชิพ (Microchip) สำหรับน้องหมาน้องเเมว....จำเป็นหรือไม่จำเป็น มีข้อดีอย่างไรนะ

ขณะที่กำลังเดินทาง 1. จัดเตรียมที่นั่งในรถยนต์ ..."เบาะหลัง" เป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดค่ะ สำหรับน้องหมาพันธุ์ใหญ่ ควรสวมสายรัดอก และเลี่ยงการผูกสายจูงกับปลอกคอโดยตรง เพราะเมื่อมีการเบรกกระทันหัน จะได้มีการผ่อนแรงกระชากได้ ส่วนน้องหมาพันธุ์เล็ก หากให้นั่งตัก ต้องมั่นใจว่าน้องจะไม่ปีนป่าย บริเวณด้านหน้าคนขับรถ มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ค่ะ ทางที่ดีอาจจะให้น้องอยู่ในกรง ปูเบาะรองนุ่มๆไว้ให้อุ่นใจจะดีกว่านะคะ

การผ่าตัดซ่อมแซมความผิดปกติของกระดูกเเละข้อ รวมถึงระบบประสาทสันหลังสัตว์เลี้ยง ต้องอาศัยการกายภาพบำบัดก่อนเเละหลังการผ่าตัด....มีอะไรกันบ้างนะ

เพราะน้องแมวไม่สามารถพูดกับเราได้ว่าเขารู้สึกไม่สบาย กว่าทาสจะรู้อีกทีน้องแมวอาจป่วยหนักแล้ว แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าน้องแมวป่วยอยู่ล่ะ?

น้องหมาพลังงานสูง ชอบออกกำลังกาย เเถมยังชอบเล่นน้ำด้วย...การว่ายน้ำอาจเป็นคำตอบ เเต่!!!ก่อนไปสระว่ายน้ำน้องหมา... เราควรทราบสิ่งเหล่านี้ก่อนนะคะ

เคสของแบ็กซ์เตอร์นั้น เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ วัย 8 ปี ที่เริ่มหมดความคึกคักลงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งในท้ายที่สุด ขนาดจะลุกขึ้นยืนก็ยังลำบากด้วยซ้ำ เและมีอาการข้อเสื่อมรุนแรงเรื้อรังมานานแล้วด้วย

เคสที่ 1 เพ็นนี -- สุนัขพันธุ์มินิเอเจอร์ ดัชชุนด์ อายุ 4 ปี ที่โดนรถชนจนกระดูกเชิงกรานหัก และเส้นประสาทที่ขาหลังเสียหาย หลังการผ่าตัด 2 ครั้งในเดือนแรก เพ็นนีจำเป็นต้องฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ขาหลังเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ซึ่งประกอบไปด้วย การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายที่บ้าน การเดินสายพานใต้น้ำที่สถานกายภาพบำบัดสุนัข การใช้เลเซอร์บำบัดเพื่อลดความเจ็บปวด ด้วยความตั้งใจทำกายภาพบำบัดอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ร่างกายของเพ็นนีแข็งแรงมากขึ้นจนสามารถกลับมาใช้ขาทั้ง 4 ข้างได้เหมือนเดิมแล้ว

ลูกสุนัขอายุ 3 สัปดาห์แล้ว ยังไม่สามารถลุกยืนได้เสียที พยายามเคลื่อนที่คล้ายเต่าว่ายน้ำ...ลูกสุนัขของท่านอาจเป็น swimming-puppy syndrome ก็ได้นะ

เคสที่ 1 เพ็นนี -- สุนัขพันธุ์มินิเอเจอร์ ดัชชุนด์ อายุ 4 ปี ที่โดนรถชนจนกระดูกเชิงกรานหัก และเส้นประสาทที่ขาหลังเสียหาย หลังการผ่าตัด 2 ครั้งในเดือนแรก เพ็นนีจำเป็นต้องฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ขาหลังเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ซึ่งประกอบไปด้วย การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายที่บ้าน การเดินสายพานใต้น้ำที่สถานกายภาพบำบัดสุนัข การใช้เลเซอร์บำบัดเพื่อลดความเจ็บปวด ด้วยความตั้งใจทำกายภาพบำบัดอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ร่างกายของเพ็นนีแข็งแรงมากขึ้นจนสามารถกลับมาใช้ขาทั้ง 4 ข้างได้เหมือนเดิมแล้ว

น้องหมาน้องเเมว คันหู สะบัดหัวไม่หยุด เผลอเป็นได้เกาจนถลอกปอกเปิกไปหมด เจ้าสี่ขาของคุณ อาจกำลังมีเพื่อน เป็น "ไรในหู" อยู่ก็ได้นะ

...ซัมเมอร์นี้ น้องๆบ้านไหนมีอารมณ์หงุดหงิด โมโหเพราะอากาศร้อนบ้างไหมคะ ? อากาศเมืองไทยช่วงนี้ค่อนข้างร้อน โดยเฉพาะช่วงต้นเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคมยิ่งมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆและเป็นต้นเหตุของโรคฮีทสโตรก (Heatstroke) หรือโรคลมแดด ที่ทำให้สุนัขเสียชีวิตได้

พอช่วงวันหยุดยาวมาถึง หลาย ๆ ครอบครัวคงพาสมาชิกในบ้านไปเที่ยวด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา......ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงเจ้าสี่ขาตัวยุ่งด้วย จริงไหมคะ ไหน ๆ จะวางแผนเที่ยวกันให้ดีแล้ว ก็ต้องเตรียมตัวน้องหมาให้พร้อมเดินทางไกลกันสักหน่อย!!

ปัญหาหนักอกของใครหลายคนที่มีน้องหมาอยู่แล้วคิดจะเอาน้องแมวเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน หรือมีน้องแมวอยู่แล้วคิดจะเอาน้องหมามาอยู่ด้วย กลัวว่าถ้านำมาอยู่ด้วยกันอาจทะเลาะกัน แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่ถูกกัน แต่ยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราปรับตัวเข้าหากันได้ เพียงแค่เราใช้เวลาทำความเข้าใจน้องแมวกับน้องหมาสักนิด ทั้งคู่ก็จะอยู่กันอย่างสงบสุขได้ค่ะ

อาการปวดตามข้อในช่วงหน้าหนาวนี่....น้องหมาของเราก็เป็นเหมือนกันนะคะ โดยเฉพาะในน้องหมาสูงวัย ที่มีปัญหาข้อเสื่อมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ช่วงนี้ก็จะอาการกำเริบกันเป็นแถวๆ.... นอนเยอะ ไม่ยอมลุก ลุกลำบาก ลุกแล้วขากะแผลก เจ็บขา เดินสามขา...สารพัดอาการเต็มไปหมด....แล้วรู้หรือไม่คะ ทำไมอากาศหนาว ถึงทำให้ปวดข้อ?? ทางการแพทย์ มีทฤษฎีอยู่ค่ะ ว่าจริง ๆ แล้วอากาศหนาวไม่ได้ส่งผลอะไรเลย ออกจะทำให้เย็นสบายตัวด้วยซ้ำ แต่เป็น "ความดันอากาศ" ต่างหากที่ส่งผล เมื่ออากาศเย็นลงจะทำให้ความดันอากาศลดต่ำลง ทำให้เนื้อเยื่อที่อยู่รอบ ๆ ข้อขยายตัว ส่งผลให้เกิดอาการปวดค่ะ

น้องหมามีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์ก็มีขนาดที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการวัดกันที่น้ำหนักไม่สามารถบอกได้ว่าหุ่นดีหรือไม่...เเล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขของเราอ้วนหรือยังนะ

ทำไม?? น้องหมาน้องแมวบางตัวถึงอ้วนง่าย บางตัวกินเยอะไม่อ้วน แต่บางตัวกินนิดเดียวก็อ้วนแล้ว...ในคนต้องบอกว่าแค่หายใจก็อ้วนแล้ว ใช่มั้ยคะ...นั่นเป็นเพราะว่าปัจจัยเหล่านี้ค่ะ

รู้หรือไม่ เมื่อสัตว์เลี้ยงมีอาการคัน เกาและผิวหนังอักเสบ ไม่ได้เกิดจากโรคขี้เรื้อนเพียงอย่างเดียว โรคผิวหนังที่พบบ่อยในสุนัขเเละเเมว มีอะไรบ้างนะ

บาเซนจิ เป็นสุนัขพันธุ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสนพระทัย และ ทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็น สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ บาเซนจิเป็นสุนัขโบราณ มีถิ่นกำเนิดบริเวณแอฟริกากลาง เป็นสุนัขล่าสัตว์ มีลักษณะเด่น คือ "ไม่เห่า ไม่มีกลิ่นตัว และ มีท่วงท่าสง่างาม" เป็นสุนัขที่ดูแลง่าย ไม่ต้องอาบน้ำให้บ่อย ๆ เพราะรักสะอาด แต่ด้วยสัญชาติญาณของสุนัขล่าเนื้อ จึงควรให้ได้ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี

น้องหมาจ้ำม่ำพุงย้อย แก้มแน่น จับแล้วเต็มไม้เต็มมือ น่ารักจริงๆเลยลูกกกก...แต่รู้หรือไม่น่ารักแบบนี้ เราอาจกำลังทำร้ายเค้าโดยที่เราไม่รู้ตัว ปัญหาและโรคหลายๆโรคมักมี "ความอ้วน" เป็นสาเหตุ ที่น่าตกใจก็คือ มีการศึกษาวิจัยจากประเทศอเมริกา ยืนยันว่าจำนวนสุนัขที่จัดอยู่ในกลุ่มอ้วนในประเทศอเมริกาตอนนี้พุ่งกระฉูดขึ้นไปถึง 40% แล้ว ซึ่งเจ้าความอ้วนเนี่ย เปรียบเสมือนแม่เหล็กที่จะดึงดูดโรคเลยทีเดียวค่ะ

ซาช่าเป็นสุนัขพันธุ์ร็อดไวเลอร์อายุ 7 ปี มีปัญหาเอ็นไขว้เข่าขาด แองเจลิน (เจ้าของซาช่า) จึงพาซาช่าไปพบแพทย์และรับการผ่าตัด แต่หลังจากการพักฟื้น 3 เดือนหลังผ่าตัด ซาช่าก็ยังพึ่งการลงน้ำหนักที่ขาขวา แถมเวลาลุกขึ้นยืนก็ยังร้องครางอยู่เป็นครั้งคราว

ความอ้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆตามมามากมายในสัตว์เลี้ยง....เราก็จะมาพูดถึง “วิธี” ลดความอ้วนให้น้องหมากันค่ะ

เราทุกคนต่างมีสุนัขพันธุ์โปรดของตัวเอง แล้วรู้ไหมว่าสุนัขแต่ละพันธุ์นั้นมีปัญหาสุขภาพต่าง ๆ กันไป มาดูกันเลยค่ะ

เมื่อสัตว์เลี้ยงเกิดอุบัติเหตุ หรือ อายุมาก ส่งผลต่อระบบประสาททำให้ขาอ่อนแรง เดินไม่ได้ หรือเป็นอัมพาต....เราจะสามารถช่วยเหลือเค้าได้อย่างไร

พูดถึงการผ่าตัด ทุกท่านคงรู้สึกกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง น้องหมาน้องแมวจะตื่นหรือไม่ ....แน่นอนว่าการผ่าตัดทุก อย่างนั้นมีความเสี่ยง โดยจะเสี่ยงมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ปัจจัยคือ....

เคยสงสัยกันไหมคะว่าเราสามารถนำอาหารน้องแมวให้น้องหมากินได้ไหม เพราะบางบ้านเลี้ยงทั้งคู่ด้วยกัน ไหนๆตอนให้อาหารก็ให้แบบเดียวกันไปเลย ซึ่งปัญหานี้เองที่ทำเอาผู้เลี้ยงหลาย ๆ คนไม่แน่ใจและเกิดความกังวลว่า น้องหมาและแมวเหมียวซึ่งเป็นสัตว์ต่างสายพันธุ์กันนั้นจะสามารถกินอาหารร่วมกันได้หรือไม่ วันนี้ทางเรามีคำตอบค่ะ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy