โรคผิวหนังที่พบบ่อยในสัตว์เลี้ยง

8151 Views  | 

โรคผิวหนังที่พบบ่อยในสัตว์เลี้ยง

โรคผิวหนังที่พบบ่อยในสัตว์เลี้ยง

 
            "โรคผิวหนัง"  หนึ่งในปัญหาที่เจ้าของมักจะพบเจอบ่อยๆ ในสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว สัตว์เลี้ยงที่มีปัญหาโรคผิวหนังจะแสดงอาการคล้ายๆ กัน เช่น คัน เกา ผิวหนังแดงอักเสบ ขนร่วง มีตุ่มหนองตามตัว มีสะเก็ด ผิวหนังหลุดลอก บางครั้งก็ส่งกลิ่นเหม็น แถมบางโรคก็ยังติดต่อมาสู่คนอีก ถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิตเฉียบพลัน แต่ก็สร้างความวิตกกังวลให้คนรักสัตว์อย่างเราๆได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว

            แล้วรู้หรือไม่?? แม้อาการที่เราเห็นทางผิวหนังจะเหมือนกัน แต่แท้จริงแล้วมีตัวต้นเหตุที่ต่างกันออกไป ซึ่งสาเหตุของโรคผิวหนังเราสามารถแบ่งออกได้เป็นกลุ่มใหญ่ๆ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เกิดจากการติดเชื้อ และ กลุ่มที่เกิดจากสาเหตุอื่นนอกเหนือจากการติดเชื้อ

กลุ่มที่เกิดจากการติดเชื้อรวมถึงปรสิตภายนอก

 การติดเชื้อ แบคทีเรีย ยีสต์และ เชื้อรา

        จริงๆ แล้วเชื้อโรคพวกนี้ที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ รวมถึงสามารถพบได้เป็นปกติบนผิวหนังของสุนัขและแมวด้วย แต่เมื่อใดก็ตามที่มีปัจจัยโน้มนำที่ทำให้เชื้อโรคเหล่านี้เจริญเติบโตได้มากเกินปกติ เช่น ช่วงหน้าฝนที่มีความชื้นมาก อากาศที่อบอ้าวร้อนชื้น ทำให้เชื้อโรคพวกนี้เจริญเติบโตได้ดีจนสามารถทำให้เกิดโรคขึ้นมาได้ หรือ อาจมีปัจจัยที่มาจากตัวสัตว์เอง เช่น โรคภูมิแพ้ หรือ โรคทางฮอร์โมน ที่ทำให้ผิวหนังไม่แข็งแรงเกิดการติดเชื้อได้ง่าย

 

  การติดเชื้อปรสิตภายนอก

         ปรสิตภายนอกในที่นี้ ได้แก่ เห็บ หมัด เหา ไร และ ขี้เรื้อน โดยที่เจ้าโรคขี้เรื้อน ก็ยังแบ่งได้อีก 2 ชนิด คือ โรคขี้เรื้อนเปียก และโรคขี้เรื้อนแห้ง ทำให้น้องหมาคันเกาบ่อยๆ ผิวหนังอักเสบ มีสะเก็ดรังแค ในบางครั้งจะพบผิวหนังหนาตัวคล้ายหนังช้างด้วยค่ะ (คลิกอ่าน..ไรขี้เรื้อน ปัญหาหนักใจ ทำน้องหมาหมดสวย)

กลุ่มที่เกิดจากสาเหตุอื่นนอกเหนือจากการติดเชื้อ 
  • ฮอร์โมน เช่น ไทรอยด์ต่ำหรือสูงเกิน ฮอร์โมนต่อมหมวกไตต่ำ/สูงเกิน
  • ภาวะภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็น แพ้เห็บหมัด แพ้สิ่งสัมผัส แพ้อาหาร และ แพ้ละอองในอากาศ
  • ภาวะแพ้ภูมิตัวเอง
  • โรคประจำสายพันธุ์ เช่น โรคผิวหนังดำ (Alopecia X) โรคประจำสายพันธุ์ของสุนัขพันธุ์ปอม (คลิก...โรคผิวหนังดำ โรคประหลาดในสุนัขพันธุ์ปอม), โรค Curly coat ใน Cavalier King Charles Spaniel หรือ โรคขาดซิงค์ ในไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นต้น

         นี่เป็นแค่สาเหตุส่วนหนึ่งที่หมอพบได้บ่อยๆ เมื่อเจ้าของพาเด็กๆ มาให้หมอตรวจผิวหนังเท่านั้น จริงๆ ยังมีอีกหลายปัจจัยเลยค่ะ  ดังนั้นโรคผิวหนังจึงไม่สามารถตรวจวินิจฉัยโรคได้ด้วยตาเปล่า แต่ต้องใช้เครื่องมือในการตรวจ ไม่ว่าจะเป็นการย้อมสี ส่องทางกล้องจุลทรรศน์  การขูดตรวจ การเพาะเชื้อ หรือ ใช้กล้องส่องหู ดังนั้นหากน้องหมาน้องแมวมีปัญหาด้านผิวหนัง ควรพาน้องมาตรวจกับสัตวแพทย์ อย่าปล่อยให้ลุกลาม ซึ่งการตรวจที่จะให้ผลชัดเจนที่สุด คือต้อง "งดอาบน้ำน้องหมาน้องแมวมาอย่างน้อย 2 -3 วัน" นะคะ ยิ่งเหม็น ยิ่งเลอะ...หมอยิ่งชอบเลยค่ะ

 

Series รอบรู้โรคผิวหนังในสัตว์เลี้ยง

  โรคไรขี้เรื้อน....CLICK 

  โรคหูอักเสบ...คันหู หูเหม็น หูบวม CLICK

  ไรในหู....ในสุนัขเเละเเมวเด็กน้อย CLICK

  Black skin...ขนร่วงประหลาดในปอมเมอเรเนียน CLICK

 

...............................................................................

บทความโดย....สพ.ญ. พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy