น้องหมาของเรา.....อ้วนหรือยังนะ?

6502 Views  | 

น้องหมาของเรา.....อ้วนหรือยังนะ?

  น้องหมาของเรา.....อ้วนหรือยังนะ?

       น้องหมามีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์ก็มีขนาดที่แตกต่างกันไปค่ะ ตั้งแต่ไซส์มินิ แบบ น้องชิวาว่า หรือ ปอมเมอเรเนียน ไล่ไปขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ไปจนถึงน้องหมาพันธุ์ยักษ์แบบพี่เบิ่มเซนด์เบอร์นาด ดังนั้นการที่จะดูว่าน้องหมาของเรานั้นหุ่นดีหรือไม่ ไม่สามารถวัดกันที่น้ำหนักตัวได้ค่ะ เราจึงต้องมีหลักเกณฑ์ในการบ่งชี้ว่า นั่นก็คือ “คะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย (Body condition score)”

   การประเมินคะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย (Body condition score) ทำได้ง่ายโดยการสังเกตุและคลำโครงสร้างบนร่างกายของสัตว์เลี้ยง โดยทางสัตวแพทย์จะมีวิธีการแบ่งเป็น 2 หลักเกณฑ์คือ 5 ระดับ  และ 9 ระดับ.......เพื่อเป็นการง่ายแก่เจ้าของ วันนี้หมอจะมาแนะนำหลักเกณฑ์แบบ 5 ระดับ ซึ่งสามารถใช้เกณฑ์เดียวกันนี้กับน้องแมวด้วยค่ะ

ระดับที่ 1 ภาวะผอมแห้งขาดอาหาร (Lean)
กระดูกซี่โครง กระดูกสันหลัง กระดูกเชิงกรานและกระดูกต่างๆ สามารถมองเห็นได้โดยง่าย ไม่มีชั้นไขมันปกคลุมเลย ช่วงเอวคอดชัดเจน

ระดับที่ 2  ภาวะผอม หรือ น้ำหนักน้อยกว่ามาตราฐาน (Thin)
เมื่อคลำบริเวณลำตัวสุนัขแล้วพบกระดูกซี่โครงได้โดยง่าย สังเกตุเห็นและคลำพบไขมันใต้ผิวหนังเล็กน้อย ช่วงเอวยังเห็นคอดชัดเจน 

ระดับที่ 3 หุ่นดีได้มาตรฐาน (Ideal)
จากการสังเกตุเห็นเอวเมื่อมองจากด้านบน และท้องแฟ่บเล็กน้อยเมื่อมองจากด้านข้าง กระดูกต่างเห็นไม่ชัดจากการมอง สามารถคลำกระดูกซี่โครงได้ไม่ยาก

ระดับที่ 4  ภาวะน้ำหนักเกิน (Overweight)
เอวเริ่มหาย และท้องเริ่มย้อย มีไขมันส่วนเกินปกคลุมบริเวณหลัง ทำให้มองเห็นหลังแบนเป็นกระดาน โดนหางใหญ่ขึ้น แต่ยังสามารถคลำกระดูกซี่โครงได้แม้จะมีไขมันปกคลุม ในน้องแมวจะมีการสะสมไขมันที่ฝ่าเท้า ทำให้ปุ่มนิ้วที่ฝ่าเท้าบวมและนิ่ม

ระดับที่ 5 ภาวะอ้วน (Obese)
มองไม่เห็นซี่โครง คลำก็ไม่พบหรือต้องใช้แรงกดมากกว่าจะคลำถึงซี่โครงเนื่องจากมีไขมันปกคลุมจำนวน หลังนูนเต็มไปด้วยไขมัน ท้องย้อยและลงพุงอย่างเห็นได้ชัด 

 
ที่นี้เราก็พอจะรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าน้องหมาของเรานั้น “อ้วน” หรือยัง.....การที่เราปล่อยให้น้องหมาอ้วนเกินไปนั้น อาจจะนำพาสารพัดโรคมาสู่น้องหมาได้โดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่กระดูกและข้อที่ต้องรองรับน้ำหนักมากเกินไป, ปัญหาหายใจได้ลำบากหรือติดขัด, เสี่ยงต่อโรคความดันสูง, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน และยังมีโรคอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้น้องหมาของเราสุขภาพไม่ดี......

 

ตอนที่ 1 ...น้องหมาของเรา...อ้วนหรือยังนะ?

ตอนที่ 2 ... "มัน"...กำลังจะมา ปัจจัยที่ทำให้น้องหมาน้องแมวอ้วน

ตอนที่ 3 ... จ้ำม่ำ น่ารัก...แต่แฝงด้วยโรคร้าย

ตอนที่ 4 ...ลดความอ้วนให้สัตว์เลี้ยงแสนรักกันเถอะ

……………………………………………………….

บทความโดย...สพ.ญ. พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล

ภาพจาก.... Hill’s Pet Nutrition

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy