อลหม่านเพื่อนใหม่ (วิธีรับมือน้องหมาน้องแมวเพื่อนใหม่)

2039 Views  | 

อลหม่านเพื่อนใหม่ (วิธีรับมือน้องหมาน้องแมวเพื่อนใหม่)

อลหม่านเพื่อนใหม่ (วิธีรับมือน้องหมาน้องแมวเพื่อนใหม่)

ปัญหาหนักอกของใครหลายคนที่มีน้องหมาอยู่แล้วคิดจะเอาน้องแมวเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน หรือมีน้องแมวอยู่แล้วคิดจะเอาน้องหมามาอยู่ด้วย กลัวว่าถ้านำมาอยู่ด้วยกันอาจทะเลาะกัน แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่ถูกกัน แต่ยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราปรับตัวเข้าหากันได้ เพียงแค่เราใช้เวลาทำความเข้าใจน้องแมวกับน้องหมาสักนิด ทั้งคู่ก็จะอยู่กันอย่างสงบสุขได้ค่ะ

ขั้นตอนแนะนำน้องหมาและน้องแมวให้รู้จักกันครั้งแรก

1.เตรียมสำหรับการแนะนำให้รู้จักกันค่ะ
เราจำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์ของทั้งคู่ให้ได้ก่อน เริ่มต้นด้วยการดูให้แน่ใจว่าที่บ้านเรามีพื้นที่มากพอให้น้องทั้งคู่มีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง เพราะในขั้นแรกเราต้องจับทั้งคู่แยกออกจากกันให้ได้หลายๆ วันก่อน อย่าปล่อยให้น้องหมาของเราวิ่งไล่น้องแมวไปมาเด็ดขาด แล้วค่อยพาทั้งคู่มาทำความรู้จักกัน

2.สลับห้องทั้งคู่
ทำให้ทั้งคู่สามารถดมกลิ่นของอีกฝ่ายจากที่ๆอีกฝ่ายอยู่โดยที่ไม่ต้องมองเห็นตัวอีกฝ่ายได้ ซึ่งกลิ่นนั้นสำคัญมากในการทำให้ทั้งคู่รู้จักซึ่งกันและกัน จะทำให้ทั้งน้องแมวและน้องหมาได้คลุกคลีกับกลิ่นใหม่ที่มาจากอีกฝ่าย แม้ว่าทั้งคู่จะไม่เจอตัวกันค่ะ

3.นำทั้งคู่มาเจอกัน
หากน้องแมวของเราตกใจกลัวและวิ่งไปซ่อนตัวเมื่อน้องหมาเข้ามาใกล้ ต้องให้เวลากับน้องแมวสักพักนะคะและเมื่อน้องแมวของเราปรับตัวให้คุ้นกับกลิ่นและเสียงของน้องหมาได้แล้ว จากนั้นค่อยๆ พาน้องหมาเข้าไปใกล้ขึ้นอีกสักนิด แล้วรอให้ทั้งน้องแมวและน้องหมาตั้งหลักก่อนที่จะเข้าใกล้อีกฝ่าย ที่สำคัญอย่าปล่อยให้ทั้งคู่สัมผัสตัวกัน แค่ปล่อยให้พวกเขาเห็นหน้ากันก็พอนะคะ

4.แสดงความรักกับทั้งคู่เท่ากัน
สัตว์เลี้ยงทั้งหลายก็เหมือนกับเรา พวกเขาจะรู้สึกอิจฉาเมื่อ “เด็กใหม่” ได้รับความสนใจมากกว่าตัวเอง ดังนั้นแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเรารักทั้งคู่เท่าๆ กัน คอยจัดให้น้องหมาและน้องแมวของเรามีปฏิสัมพันธ์กันอยู่เรื่อยๆ จนกว่าทั้งคู่จะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อต้องเจอตัวอีกฝ่าย เมื่อน้องแมวเราไม่มีท่าทีอึดอัดแล้ว ให้คุณผูกน้องหมาไว้แต่ว่าปล่อยให้น้องแมวเดินไปมาในห้องได้ เมื่อผ่านไปหลายๆ อาทิตย์ สุนัขของเราจะได้รับการฝึกมาแล้วว่าไม่ให้วิ่งไล่น้องแมว เมื่อถึงเวลานั้นเราก็สามารถปล่อยน้องหมาออกจากเชือกได้แล้วค่ะ

5.มีรางวัลและชมเชยน้องหมาหากมีพฤติกรรมที่ดีเมื่ออยู่กับน้องแมว 

รวมถึงการทำตัวเป็นมิตร หรือแม้แต่การไม่สนใจน้องแมวในบางครั้งด้วย โดยให้เราชมเชยสำหรับพฤติกรรมในทางที่ดี ที่น้องหมาเราทำต่อน้องแมวเมื่อน้องแมวเราเดินเข้ามาในห้องที่ชอบอยู่ โดยที่ไม่ได้ไปก้าวร้าวใส่ หรือมุ่งเป้าไปที่น้องแมว

6.หาสถานที่ ให้น้องแมวของเราได้มีมุมสงบโดยที่น้องหมาเข้าไปไม่ถึง 

ซึ่งอาจจะรวมถึงคอนโดแมวสูงๆ หรือรั้วกั้นเที่วางกั้นไว้ หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้น้องแมวสามารถหนีน้องหมาได้ เพราะว่าส่วนใหญ่แล้ว น้องแมวจะโจมตีน้องหมาก็ต่อเมื่อตัวเองจนมุมจนไม่มีทางอื่นให้หลีกเลี่ยงน้องหมา ทั้งนี้ควรหมั่นสังเกตุว่าน้องหมาและน้องแมวเราเข้ากันได้ไหมตอนที่พวกเขาอยู่กันโดยไม่มีเรา ซึ่งจะปลอดภัยกว่ามากหากเราแยกห้องให้ทั้งคู่ไว้เรียบร้อยเมื่อเราจะออกจากบ้านนะคะ

ขอบคุณรูปจาก : boredpanda

 
 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy