ไมโครชิพ Microchip สัตว์เลี้ยง คืออะไร ???

21742 Views  | 

ไมโครชิพ Microchip สัตว์เลี้ยง คืออะไร ???

        ไมโครชิพ (Microchip) เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเล็กมาก บรรจุอยู่ในครอบแก้วซึ่งผ่านการทดสอบเเล้วว่าไม่ทำปฏิกิริยาเเละเป็นอันตรายต่อร่างกายของสัตว์เลี้ยง โดยรหัสไมโครชิพมาตราฐาน ISO และ ICAR ที่รองรับให้ใช้ในการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงได้ เป็นไมโครชิพ 15 หลัก ที่ขึ้นต้นด้วย 9 เท่านั้น การอ่านหมายเลขต้องอาศัยเครื่องอ่านรหัสไมโครชิพ (Microchip Reader) เป็นตัวแสดงผล ซึ่งเราจะไม่สามารถเปลี่ยนหมายเลขนั้นๆได้ค่ะ


        การฝั่งไมโครชิพจะทำโดยใช้เข็มที่ปลอดเชื้อแล้วโดยการฆ่าเชื้อโดยก๊าซ Ethylene Oxide ฉีดไมโครชิพที่มีขนาดเล็กประมาณเม็ดข้าวเข้าไป ใต้ผิวหนังบริเวณกลางหลังระหว่างหัวไหล่ของสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นตำเเหน่งใช้กันเป็นมาตรฐานสากลทั่วโลกค่ะ


ประโยชน์ของการฝังไมโครชิพ

 ป้องกันสัตว์เลี้ยงสูญหาย
 เพื่อการพัฒนาสายพันธุ์สัตว์เลี้ยง
 ป้องกันการซื้อขายผิดตัว
 ลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงหรือขอใบเพดดีกรี
 การประกวดสัตว์ต่างๆ ก็ต้องใช้ไมโครชิพในการลงทะเบียนค่ะ

ขั้นตอนการฝั่งไมโครชิพ (Microchip)

1. ไมโครชิพที่ได้มาตราฐานต้องบรรจุในเข็มฉีดยาอยู่ในซองที่อบฆ่าเชื้อเเล้ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อค่ะ


2. คุณหมอจะนำเครื่องอ่านรหัสไมโครชิพ สแกนเข็มที่บรรจุไมโครชิพเพื่อตรวจให้เเน่ใจว่าในเข็มได้บรรจุไมโครชิพไว้และตรวจสอบรหัสของไมโครชิพว่าตรงกับที่ระบุไว้บนซองบรรจุหรือไม่


3. ก่อนทำการฝังไมโครชิพทุกครั้ง คุณหมอจะทำการสแกนหาที่ตัวสัตว์เลี้ยงก่อนว่า เคยได้รับการฝังไมโครชิพแล้วหรือไม่(ไม่งั้นฝังซ้ำ เจ็บตัว 2 รอบเลยนะเนี่ย...)


4. ทำการฝังไมโครชิพโดยใช้เข็มทำการฉีดเข้าไปที่ชั้นใต้ผิวหนัง บริเวณระหว่างหัวไหล่ทั้ง 2 ข้าง

5. จากนั้นทำการสแกนหาไมโครชิพบนตัวสัตว์เลี้ยงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถ้าไมโครชิพได้เข้าไปอยู่ที่ชั้นใต้ผิวหนังเรียบร้อยแล้ว จะมีเลขปรากฎขึ้นมาบนเครื่องอ่านรหัสไมโครชิพค่ะ


6.    คุณหมอจะออกใบรับรองการฝังไมโครชิพ พร้อมหมายเลขของสัตว์เลี้ยงของเราระบุไว้อย่างชัดเจนค่ะ


....คำถามที่พบบ่อยๆคือ เราควรเริ่มฝังไมโครชิพกันเมื่อไรดี??.....

       คำตอบคือ......เราสามารถเริ่มฝังไมโครชิพให้กับสัตว์เลี้ยงกันได้ตั้งแต่ยังเด็กๆ อายุประมาณ 30-45 วันก็ทำได้แล้วค่ะ เเต่ถ้าใครกังวลกลัวน้องเจ็บอาจจะให้น้องโตอีกซักหน่อย 5-6 เดือนก็ได้ค่ะ รวมถึงน้องหมาน้องเเมวที่โตเเล้วก็สามารถทำได้ตลอดชีวิตค่ะ  การฝังไมโครชิพนั้นปลอดภัยเเละไม่มีผลข้างเคียงใดๆค่ะ แต่การรักษาความสะอาดของการฉีดมีความสำคัญมากๆ หากเข็มสกปรกจะทำให้เกิดฝีขึ้นมาได้ ดังนั้นการฝังไมโครชิพควรทำโดยสัตว์แพทย์เท่านั้นค่ะ



     "ไมโครชิพ" อาจจะไม่ใช่เรดาร์ตามตัวสัตว์เลี้ยง แต่อย่างน้อยการที่เราติดไว้ก็ไม่เสียหาย หากน้องหมาน้องเเมวของเราชอบเผลอเรอแอบหนีออกไปเที่ยวนอกบ้าน หรือหลุดออกไปจากบ้าน หากใครพบเจอเเล้วนำมาแจ้งตามศูนย์สุนัขเเละเเมว ก็จะสามารถตรวจพบหาเจ้าของได้ในที่สุดค่ะ

.........................................................................................

บทความโดย....สพ.ญ.พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล


Photo credit : petnewsstories.blogspot.com , www.smalldogplace.com , petsfunnies.com

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy