สระว่ายน้ำสุนัข: 3+1 สิ่งที่ควรรู้ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ

6324 Views  | 

สระว่ายน้ำสุนัข: 3+1 สิ่งที่ควรรู้ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำสุนัข: 3+1 สิ่งที่ควรรู้ก่อนพาน้องหมาไปว่ายน้ำ

              น้องหมาพลังงานสูงงง ชอบออกกำลังกาย เเถมยังชอบเล่นน้ำด้วย...การว่ายน้ำอาจเป็นคำตอบที่ตามหาค่ะ เเต่!!! ก่อนไปสระว่ายน้ำน้องหมา... เราควรทราบสิ่งเหล่านี้ก่อนนะคะ

ข้อ 1. พาสุนัขมาว่ายน้ำดีไหม และมีประโยชน์อะไรบ้าง
         การว่ายน้ำของน้องหมาจัดเป็นหนึ่งใน ธาราบำบัด ซึ่งถือเป็นการออกกำลัยกายที่ดีมากๆเลยค่ะ  เพราะว่า...
-   ช่วยทำให้หัวใจและปอดแข็งแรง

-   เพิ่มการเผาผลาญอาหาร (น้องหมาจะได้ไม่อ้วนเกินไงคะ)

-   ยังช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนดีขึ้น

-  น้ำช่วยรับน้ำหนักตัวและลดแรงกระแทก พร้อมมีเเรงต้านของน้ำที่ทำให้ต้องออกเเรงมากขึ้นจึงเพิ่มกล้ามเนื้อได้ดี

การว่ายน้ำจึงเหมาะกับสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่น้ำหนักเยอะ แต่ก็มีประโยชน์กับน้องหมาพันธุ์เล็ก ๆ เช่นกัน เพราะจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นต่าง ๆ แข็งแรงค่ะ พอน้องหมาได้ออกกำลังกาย สุขภาพจิตก็จะดีขึ้น นอนหลับได้ดีขึ้นด้วยนะคะ

การว่ายน้ำเป็นกายภาพบำบัดที่ดีสำหรับสุนัขที่เป็นโรคข้อเสื่อม ข้ออักเสบ โรคอ้วน และโรคทางระบบประสาท รวมถึงช่วยฟื้นฟูร่างกายน้องหมาหลังจากผ่าตัดด้วยค่ะ
 


ข้อ 2. สุนัขว่ายน้ำเป็นทุกตัวหรือเปล่า

- น้องหมาไม่ได้ว่ายน้ำเป็นมาตั้งแต่เกิดค่ะ ดังนั้นจึงควรมีคนคอยดูแลในครั้งแรกที่ลงว่ายน้ำนะคะ
- ถึงน้องหมาจะว่ายน้ำเป็นแล้ว ก็ควรมีคนคอยดูแลในสระว่ายน้ำตลอดเวลา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรืออันตรายใด ๆ ที่จะเกิดกับน้องหมาค่ะ
 

แต่ก็มีบางสายพันธุ์ที่ไม่ถูกกับการว่ายน้ำเอาเสียเลย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน้องหมา "หน้าสั้น" เช่น บูลด็อก, เฟรนช์ บูลด็อก หรือ ปั๊ก เนื่องจากสรีระของเค้าไม่เหมาะกับการว่ายน้ำค่ะ...ถ้าแช่น้ำสบายๆเฉยๆเนี่ยว่าไปอย่าง


ข้อ 3. น้องหมาควรว่ายน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี

-  ใช่ว่าว่ายน้ำเป็นแล้วจะว่ายเมื่อไหร่ก็ได้นะคะ น้องหมาควรได้รับตรวจสุขภาพก่อนลงว่ายน้ำค่ะ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ (กันไว้ก่อนดีกว่าแก้นะคะ)  
-  การว่ายน้ำนานเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพน้องหมานะคะ ดังนั้นจึงควรเป็นการว่ายน้ำออกเป็นหลาย ๆ ช่วง แต่ละช่วงใช้ระยะเวลาสั้น ๆ แทนการว่ายน้ำยาวทีเดียวรวดค่ะ
 


ข้อ 3+1. ทำไมควรมาว่ายน้ำที่ HOSPETAL By PRS Center?

ศูนย์สุขภาพสัตว์เลี้ยงของเรา จะคอยดูแลน้องหมาที่มาสระว่ายน้ำดังต่อไปนี้ค่ะ

 "ก่อนการว่ายน้ำ"     สัตวแพทย์จะตรวจสุขภาพน้องหมา ว่าหัวใจกับปอดแข็งแรงพอที่จะว่ายน้ำหรือไม่ ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อตัวสุนัขเอง

 "ระหว่างว่ายน้ำ"     เราแบ่งการว่ายน้ำออกเป็น 4-5 เซต เซตละ 3-5 นาที เพื่อให้สุนัขได้ประโยชน์สูงสุดจากการออกกำลังกาย มีการสร้างกล้ามเนื้อแต่ก็ไม่เหนื่อยเกินไป
สุนัขแต่ละตัวจะมี Pool Trainer ที่มีประสบการณ์ จับคู่แบบ 1 ต่อ 1 คอยดูแลตลอดการว่ายน้ำ
หากมีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้น ทีมสัตวแพทย์ของ PRS Center ก็พร้อมเข้าช่วยเหลือทันที


 "หลังการว่ายน้ำ" เราอาบน้ำให้กับสุนัขทุกตัว และมีสัตวแพทย์คอยแนะนำว่าควรใช้แชมพูหรือไม่ ใช้เเชมพูใด เพื่อให้เหมาะสมกับสุขภาพผิวหนังและขนของสุนัขแต่ละตัว น้องหมาจะได้รับการเป่าขน และล้างหูทีละตัวเป็นอย่างดี


 "ก่อนกลับบ้าน"     สุนัขทุกตัวจนต้องผ่านตรวจสอบก่อนว่า "ขนแห้งจริง หูสะอาดจริง และไม่มีเห็บหมัดจริง" เพื่อป้องกันโรคผิวหนังและช่องหูที่อาจจะตามมาค่ะ ......เห็นประโยชน์ดีๆ ในการว่ายน้ำแบบนี้ นัดพาน้องหมามาว่ายน้ำกับเราได้เลยนะคะ

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy