ทำไมต้องขูดหินปูนในสัตว์เลี้ยง มีความสำคัญขนาดไหน ?

3237 Views  | 

ขูดหินปูน

ทำไมต้องขูดหินปูนในสัตว์เลี้ยง

มีความสำคัญขนาดไหน ?

รู้หรือ “ช่องปากและฟัน” มักเป็นอวัยวะที่ถูกละเลยมากที่สุด และเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกายมาก เป็นจุดเริ่มต้นของการนำอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ถ้าถามว่าคุณเคยแปรงฟันให้สุนัขและแมวไหม เชื่อได้เลยว่าคำตอบส่วนใหญ่เกินครึ่ง มักมีคำตอบว่า ไม่เคยแปรงฟันให้เลยค่ะ

การขูดหินปูน มีความสำคัญอย่างไร ?

หินปูนตัวร้ายเกิดจากการสะสมของคราบน้ำลายและเศษอาหารที่เข้าไปเกาะตัวบริเวณซอกฟัน ใต้ขอบเหงือก บริเวณที่ยากต่อการทำความสะอาด หากปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
เช่น ทำให้มีกลิ่นปาก เพิ่มความเสี่ยงในการก่อให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ ถ้ามีระดับความรุนแรงมากขึ้น อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด
ในบางกรณีอาจต้องถูกถอนฟัน เพราะหินปูนเกาะตัวแน่น ส่งผลให้เหงือกร่นนั่นเอง

การขูดหินปูนในสุนัขและแมว ใช้เวลานานไหม ?


สำหรับ HOSPETAL By PRS Center คุณหมอใช้เวลาโดยประมาณ 1 ชั่วโมงต่อ 1 เคส โดยมีขั้นตอนดังนี้

1.ก่อนจะขูดหินปูน ทาง HOSPETAL By PRS Center เราใส่ใจถึงความปลอดภัยและสุขภาพของสัตว์เลี้ยงเสมอ จะมีการนัดตรวจเลือดเพื่อประเมินอาการก่อน ถ้าผลเลือดปกติ ถึงจะเข้ารับการขูดหินปูนได้

2.งดน้ำ งดอาหาร ก่อนวันที่เข้ารับการขูดหินปูน เป็นเวลา 6-12 ชั่วโมง

3.สำหรับ HOSPETAL By PRS Center จะมีการวางยาสลบโดยศัลยแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและการทำความสะอาดคราบหินปูนได้อย่างหมดจด โดยจะเริ่มขูดหินปูนในบริเวณที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนก่อน แล้วจึงขูดหินปูนในส่วนใต้เหงือก และตามซอกฟันต่างๆ จนคราบปูนหมด หากคุณหมอประเมินแล้วว่า มีความจำเป็นต้องถอนฟันร่วมด้วย จะทำในขั้นตอนนี้

หลังจากขูดหินปูนเสร็จแล้ว ต้องดูแลน้องหมาและน้องแมวอย่างไร ?


เมื่อน้องหมาและน้องแมวฟื้นตัวจากยาสลบแล้ว คุณหมอจะตรวจเช็กร่างกายอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัย หลังจากนั้นน้องๆจะถูกส่งตัวเข้าห้อง admit เพื่อเฝ้าดูอาการหลังจากการขูดหินปูน เป็นเวลา 1 คืน ถ้าอาการปกติ ก็สามารถกลับบ้านได้ หลังจากนั้นจะมีการนัดตรวจสุขภาพช่องปากอีกครั้ง แนะนำผู้ปกครองป้อนยาน้องหมาและน้องแมวให้ครบตามกำหนด เพื่อให้มั่นใจว่าน้องๆมีสุขภาพที่ดีหลังจากการขูดหินปูน

HOSPETAL By PRS Center มีแพ็กเกจขูดหินปูนสำหรับน้องหมาและน้องแมว ด้วยนะ

ขูดหินปูนสุนัข

ขูดหินปูนแมว


หมายเหตุ 
ระยะเวลาแพ็กเกจถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2565

ขูดหินปูน

ศูนย์สุขภาพสัตว์เลี้ยง HOSPETAL By PRS Center
ให้บริการโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเครื่องมือที่ทันสมัย
เพื่อความปลอดภัยในทุกการรักษา ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อให้คำแนะนำ
ได้โดยตรงที่เบอร์ 085-164-6262

Hospetal By PRS Center

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy