เช็กด่วน น้องหมาเสี่ยงโรคหัวใจหรือไม่ ?

3139 Views  | 

โรคหัวใจในหมา

เช็กด่วน น้องหมาเสี่ยงโรคหัวใจหรือไม่ ?


โรคหัวใจเป็นโรคที่มีโอกาสพบได้ในสุนัขทุกพันธุ์ เมื่อแก่มีอายุมากขึ้นหรืออายุประมาณ 7 ปีขึ้นไป “เพราะโรคหัวใจคือโรคแห่งความเสื่อมของอวัยวะ”

1.สังเกตอัตราการหายใจขณะหลับสนิท
เพื่อดูว่าน้องหมาหายใจได้กี่ครั้งต่อนาที โดยวิธีการนับง่ายดังนี้
-ทุกๆการหายใจเข้านับ 1 ครั้ง
-นับไปเรื่อยๆจนครบ 1 นาที


เมื่อครบ 1 นาที แล้วถ้าอัตราการหายใจเกิน 30 ครั้ง แสดงว่า ปอดของน้องหมาเริ่มมีปัญหาแล้วนะ เช่น อาจมีอาการปอดติดเชื้อ น้ำท่วมปอด ควรรีบปรึกษาสัตวแพทย์โดยทันที

*โน้ตไว้ ยิ่งอัตราการหายใจนับได้น้อยครั้งเท่าไหร่ยิ่งดีนะคะ

2.เป็นลม ล้มตึง
สำหรับน้องหมาที่มีอาการโรคหัวใจ หลังจากที่มีกิจกรรมที่ต้องเพิ่มการทำงานของหัวใจมากขึ้น เช่น หลังจากการออกกำลังกาย วิ่งเล่น หรือดีใจหลังเจอเจ้าของ แล้วน้องหมามีอาการนิ่ง แล้วล้มลง สันนิษฐานได้ว่า น้องเป็นลมได้ อาจจะกำลังเสี่ยงมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและช่องอกได้

3.เหนื่อยง่ายกว่าปกติ
พฤติกรรมนี้ผู้ปกครองจะสามารถสังเกตได้โดยง่าย เพราะน้องหมาจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน เช่น การเดินขึ้นบันได จากเดิมที่สามารถเดินขึ้นถึงชั้นสองได้เลยในครั้งเดียว ถ้าในน้องหมาที่มีอาการโรคหัวใจอาจจะเดินไปได้แค่ครึ่งทาง แล้วแวะพัก บอกพอก่อนนะนุด ขอเราหายใจแปป

3.มีอาการไอ
โดยการไอจะเป็นในลักษณะไอตอนกลางคืน หรือ ไอช่วงเช้าหลังจากตื่นนอน อาจมีอาการชูคอหายใจ หรือ นอนหลับยากในเวลากลางคืนร่วมด้วย

4.คลำบริเวณช่องอกแล้วรู้สึกว่าหัวใจเต้นแรงผิดปกติ

สิ่งที่ควรทำอย่างเป็นประจำและต่อเนื่อง
เมื่อน้องหมามีอายุเข้าสู่ปีที่ 7 เป็นต้นไป

1.เข้ารับบริการการตรวจสุขภาพประจำปี
2.เจาะเลือด เพื่อดูความผิดปกติในร่างกาย
3.ตรวจหัวใจอย่างเป็นประจำ

เพียงเท่านี้น้องหมาก็ห่างไกลโรคหัวใจและช่องอกแล้วหละ เพราะโรคหัวใจไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้าวินิจฉัยโรคได้เร็ว สามารถชะลอความรุนแรงของโรคได้นั่นเอง

ศูนย์สุขภาพ HOSPETAL By PRS Center มีศูนย์โรคหัวใจสัตว์เลี้ยง และสัตวแพทย์เฉพาะทางให้คำปรึกษาดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งอุปกรณ์เครื่องมือการรักษาทันสมัยครบครัน ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อประเมินอาการ 

นัดหมายเข้าใช้บริการล่วงหน้าได้ที่
Like Family
085-164-6262
Line : @hospetalbyprs หรือคลิก https://lin.ee/9L6PTcm
website : https://www.hospetal.co.th
Location : https://maps.app.goo.gl/55iF8kq3bKzETigE6
#HosPETal #LikeFamily #โรงพยาบาลสัตว์

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy