รู้ทัน “โรคฮีทสโตรก” โรคยอดฮิตในสัตว์เลี้ยงที่มักมาพร้อมหน้าร้อน

13872 Views  | 

ฮีทสโตรก

รู้ทัน “โรคฮีทสโตรก” โรคยอดฮิตในสัตว์เลี้ยงที่มักมาพร้อมหน้าร้อน

ต้องรับยอมว่าอากาศหน้าร้อนในประเทศไทยมี 2566 เพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้นตามไปด้วย นอกเหนือจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้ว สิ่งที่ตามมาที่เราจะมักพบเห็นกันได้บ่อยๆเลยคือ อาการโรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรก นั่นเอง ซึ่งโรคนี้ไม่ว่าจะเกิดกับมนุษย์หรือสัตว์เลี้ยง ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธี หรือ ช่วยเหลืออย่างถูกวิธี ทำให้มีผลถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

ด้วยเหตุนี้ HOSPETAL By PRS Center จึงนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับโรค โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก มาฝากกันค่ะ

โรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรก คืออะไร

โรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรก เป็นภาวะที่ร่างกายของสัตว์ไม่สามารถระบายความร้อนออกมาได้ทันถ่วงที ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าปกติ (สูงกว่า 41 องศาเซลเซียส) จึงทำให้ความร้อนในร่างกายสูงขึ้น ไปกระทบต่อการทำงานต่างๆของระบบร่างกายนั่นเอง

โดยธรรมชาติปกติสุนัขและแมวจะมีต่อมเหงื่อบริเวณฝ่าเท้าและจมูก การระบายความร้อนจึงต้องอาศัยการหายใจและการหอบเป็นหลัก หากร่างกายของพวกเขาไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน ก็จะเกิดภาวะฮีทสโตรก ขึ้นได้

อาการโรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรก ในสัตว์เลี้ยง


1.อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 41 องศาเซลเซียส หรือ 106 องศาฟาเรนไฮต์

2.มีอาการหอบ หายใจเร็ว หายใจลำบาก หรือหายใจรุนแรงกว่าปกติ

3.หัวใจเต้นเร็วผิดปกติหรือเต้นผิดจังหวะ

4.น้ำลายไหล จมูกและปากเปียก

5.เหงือกสีแดงเข้ม

6.มีอาการชัก กล้ามเนื้อสั่นเกร็ง หมดสติ หรืออาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

วิธีการปฐมพยาบาลโรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรก เบื้องต้น

สิ่งที่สำคัญที่สุด ของการช่วยปฐมพยาบาลให้กับสัตว์เลี้ยงที่กำลังเป็นภาวะฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด นี้ คือ การระบายความร้อนจากร่างกายให้ลดลง แต่อย่าให้ลดลงเร็วจนเกินไป เป็นอันตรายแทนนะคะ โดยมีคำแนะนำจากสัตว์แพทย์ดังนี้



1.ถ้าสัตว์เลี้ยงของเราอยู่ในที่อากาศร้อน สถานที่แออัด ควรนำสัตว์เลี้ยงออกมายังบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และปลดสิ่งที่พันธการออก ไม่ว่าจะเป็น ปลอกคอ สายจูง หรือเสื้อผ้าของเค้า เพื่อให้การหายใจสะดวกขึ้น และช่วยระบายความร้อน



2.ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว และบริเวณจุดอับต่างๆ เช่น รักแร้ ขาหนีบ หรือใต้ฝ่าเท้า เพื่อช่วยระบายความร้อนอีกทาง ระวังอย่าใช้น้ำที่เย็นจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการช็อคได้ ทางที่ดีควรใช้น้ำที่อุณหภูมิห้องจะดีที่สุดค่ะ


3.นวดบริเวณขาเพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด


เมื่อปฐมพยาบาลเสร็จควรรีบนำสัตว์เลี้ยงไปโรงพยาบาลเพื่อให้สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างละเอียด

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ในทุกปี มักพบเห็นโรคฮีทสโตรกเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ทั้งในมนุษย์และสัตว์เลี้ยงเอง สิ่งสำคัญที่การสังเกตพฤติกรรมของน้องๆอย่างใกล้ชิด หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ามีอาการของโรคฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด แล้ว ควรรีบปฐมพยาบาลและพาน้องๆมาโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดค่ะ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : 5 วิธีง่ายๆคลายร้อนให้น้องหมา

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy