ทำความรู้จัก สเต็มเซลล์ (Stem cells) หนึ่งในวิธีการรักษาโรคข้อเสื่อมในสุนัข - โรงพยาบาลสัตว์ HOSPETAL By PRS Center

2800 Views  | 

สเต็มเซลล์

ทำความรู้จัก สเต็มเซลล์ (Stem cells)
หนึ่งในวิธีการรักษาโรคข้อเสื่อมในสุนัข
โรงพยาบาลสัตว์ HOSPETAL By PRS Center


          หลายคนเคยได้ยินการปลูกถ่าย สเต็มเซลล์ (Stem cells) หรือ เซลล์ต้นกำเนิด ในมนุษย์มานานแล้ว แต่ถ้าเป็นการพูดถึงการปลูกถ่าย สเต็มเซลล์ (Stem cells) หรือ เซลล์ต้นกำเนิดในสัตว์เลี้ยง คงต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ และเพิ่งจะแพร่หลายในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ วันนี้ HOSPETAL จะพาทุกคนมาทำความรู้จักและทำความเข้าใจ สเต็มเซลล์ (Stem cells) หรือ เซลล์ต้นกำเนิด กันค่ะ


สเต็มเซลล์ (Stem cells) หรือ เซลล์ต้นกำเนิด คืออะไร ?

เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดๆ สเต็มเซลล์ (Stem cells) หรือ เซลล์ต้นกำเนิด คงเปรียบได้เหมือนกับเซลล์เด็กอ่อนที่บริสุทธิ์ สามารถเติบโต แบ่งจำนวนได้อย่างไม่จำกัด เพื่อพัฒนาเป็นเซลล์ผู้ใหญ่ที่แข็งแรงและมีประสิทธิภาพได้ในอนาคต


สเต็มเซลล์

หลักการทำงานของ สเต็มเซลล์ (Stem cells) ?

อย่างที่บอกข้างต้น สเต็มเซลล์ จะสามารถเจริญเติบโตเป็นเซลล์ใหม่ๆที่แข็งแรงได้
ในเคสนี้ขอยกตัวอย่างโรคข้อเสื่อม เป็นอีกหนึ่งโรคที่ได้รับความนิยมการปลูกถ่าย สเต็มเซลล์ ที่ HOSPETAL By PRS Center 


ในโรคข้อเสื่อม สิ่งที่เกิดขึ้นคือ กระดูกอ่อน ที่ทำหน้าที่กันกระแทกระหว่างกระดูกแข็งทั้ง 2 ตำแหน่ง เกิดการสึกกร่อน ทำให้กระดูกเสียดสีกันเอง ร่างกายจึงผลิตแคมเซียมขึ้นมาแทนที่เพื่อป้องกันการเสียดสี แต่นานวันเข้าเกิดการสะสมเป็นหินปูนในที่สุด ซึ่งยังทำให้เจ็บปวดทุกครั้งที่เคลื่อนไหว เราจึงปลูกถ่าย สเต็มเซลล์ เข้าไปที่ข้อกระดูก เพื่อให้ สเต็มเซลล์ เจริญเติบโตเป็นเซลล์กระดูกอ่อนกันกระแทก โดยปกติใช้ในการสร้างตัวประมาณ 30-45 วัน


ในปัจจุบันการปลูกถ่าย สเต็มเซลล์ ได้รับการยอมรับมากขึ้นในทางการสัตวแพทย์ และ สามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อน มีห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานเปิดให้บริการในประเทศไทย


ทั้งนี้ทั้งนั้นการปลูกถ่าย สเต็มเซลล์ เป็นเพียงหนึ่งในวิธีการรักษาในกลุ่มโรคกระดูกและข้อ ยังมีการรักษาอีกหลายรูปแบบ ผู้ปกครองควรได้รับคำแนะนำจากสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิดนะคะ


เคสตัวอย่างการรักษาด้วยสเต็มเซลล์

 


This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy