ทาสมือใหม่ต้องรู้ คัมภีร์เลี้ยงลูกแมวตัวแรกฉบับมืออาชีพ !

4271 Views  | 

เลี้ยง

ทาสมือใหม่ต้องรู้ คัมภีร์เลี้ยงลูกแมวตัวแรกฉบับมืออาชีพ !

เมื่อก้าวเข้าสู่วงการทาสแมวแล้ว บอกเลยว่าถอนตัวยาก เพราะฉะนั้นวันนี้ HOSPETAL ได้รวบรวมข้อควรรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับทาสแมวมือใหม่ ให้เลี้ยงเจ้าเหมียวตัวน้อย ได้อย่างไม่มีอุปสรรค อ่านจบแล้วกลายเป็นมืออาชีพทันที

1.การเลือกอาหารให้เหมาะสม

เลี้ยงแมว

เพราะอาหาร คือ สิ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพปัจจุบันและในอนาคต อาจเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจว่าเจ้าเหมียวในแต่ละช่วงวัย หรืออาจขอคำปรึกษากับคุณหมอเพิ่มเติม โดยอาหารแมวมีทั้งแบบเม็ดและแบบเปียก คุณสามารถให้เค้าลองอาหารแบบต่างๆ เพื่อหาสิ่งที่เจ้าเหมียวชื่นชอบที่สุด แต่ไม่แนะนำให้เปลี่ยนอาหารบ่อยๆ เพราะอาจเกิดส่งผลเสียจต่อระบบทางเดินอาหารได้

2.การดูแลทำความสะอาดเป็นประจำ

เลี้ยงแมว

ถึงแม้แมวจะเป็นสัตว์ที่รักสะอาด ทำความสะอาดตัวเองอยู่บ่อยครั้ง แต่เราควรฝึกให้เค้าอาบน้ำอยู่เป็นประจำ โดยแนะนำหลังจากที่เจ้าเหมียวมีอายุครบ 2 เดือนไปแล้ว อย่าลืมข้อนี้สำคัญมาก ก่อนอาบน้ำทุกครั้งเราควรดูความพร้อมของเจ้าเหมียวด้วย มีอาการป่วยหรือไม่ พร้อมที่จะอาบน้ำหรือไม่ น้ำอุ่นไปหรือเย็นไปหรือเปล่า บอกได้คำเดียวว่าการอาบน้ำครั้งแรกจะต้องเป็นที่จดจำ! ทั้งนี้เพื่อเราเองจะได้ตรวจสอบความผิดปกติ บาดแผล เห็บหมัดของเจ้าเหมียวอีกด้วย เมื่ออาบน้ำจนหอมฉุ่ย ก็อย่าลืมแปรงขนให้เจ้าเหมียวทุกครั้ง

3.ไอเท็มสำคัญขาดไม่ได้ สำหรับเจ้าเหมียว

เลี้ยงแมว

ห้องน้ำแมว : สัตว์ประเภทนี้จะขับถ่ายที่เดิมอยู่เป็นประจำ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องจัดเตรียมกระบะทรายในที่ๆเหมาะสม เงียบสงบ ลองนึกภาพตามถ้าเป็นเราเองต้องเข้าห้องน้ำท่ามกลางคอนเสิร์ตคงจะไม่รื่นรมย์เท่าไหร่นัก กระบะทรายควรมีความลึกพอสมควรเพื่อให้เจ้าเหมียวได้ขุดคุ้ย ฝังกลบ หลังเสร็จธุระ และที่สำคัญทรายแมวควรมีคุณภาพสูง และหมั่นเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อกลบกลิ่นไม่พึงประสงค์และความถูกสุขลักษณะทั้งกับทาสอย่างเราและเจ้าเหมียวเอง

เลี้ยงแมว
เสาข่วนเล็บ ของเล่นต้องเตรียมให้พร้อม : แมวมักจะลับเล็บตัวเองให้คมอยู่เสมอ เพื่อป้องกันตัวเอง ผ่อนคลายกลายเนื้อ ลอกแผ่นหนังที่ตายแล้วออก ควรมีเสา หรือ อุปกรณ์ลับเล็บเตรียมไว้ ไม่อย่างงั้นคุณอาจจะต้องยอมสละโซฟาให้เป็นที่ลับเล็บของเจ้าเหมียวแน่นอน

ทั้งหมดนี้คือคัมภีร์ที่จะเปลี่ยนทาสแมวมือใหม่ให้กลายเป็นมืออาชีพ หากมีข้อสงสัย หรือต้องการปรึกษาสัตวแพทย์เพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าเหมียว

ที่ศูนย์สุขภาพสัตว์เลี้ยง HOSPETAL By PRS Center
เรามีคลินิกแมว และสัตวแพทย์เฉพาะทางพร้อมให้คำแนะนำ
เปรียบเสมือนเพื่อนคู่คิดของสัตว์เลี้ยงเสมอค่ะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลินิคแมว คลิ๊ก

ติดต่อสอบถามข้อมูล

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy