"บาเซนจิ" พันธุ์สุนัขที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสนพระทัย

3355 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"บาเซนจิ" พันธุ์สุนัขที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสนพระทัย

"บาเซนจิ" พันธุ์สุนัขที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสนพระทัย

บาเซนจิ เป็นสุนัขพันธุ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสนพระทัย และ ทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็น สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ

บาเซนจิเป็นสุนัขโบราณ มีถิ่นกำเนิดบริเวณแอฟริกากลาง เป็นสุนัขล่าสัตว์ มีลักษณะเด่น คือ "ไม่เห่า ไม่มีกลิ่นตัว และ มีท่วงท่าสง่างาม" เป็นสุนัขที่ดูแลง่าย ไม่ต้องอาบน้ำให้บ่อย ๆ เพราะรักสะอาด แต่ด้วยสัญชาติญาณของสุนัขล่าเนื้อ จึงควรให้ได้ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี


บางครั้งอาจรู้สึกว่าสุนัขพันธุ์นี้ ดื้อเงียบ แต่ "ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเข้าพระทัยจิตวิทยาของบาเซนจิ ว่าควรจะดูแลอย่างไร เพราะถ้าไม่เข้าใจนิสัยใจคอแล้ว จะรู้สึกว่าบาเซนจิเป็นสุนัขดื้อ ซึ่งจะต้องใช้ความละมุนละม่อม จึงทรงสอนและแสดง ให้พี่เลี้ยงและครูฝึกที่ดูแลสุนัขที่มีเชื้อสายพันธุ์บาเซนจิว่า ควรจะปฏิบัติอย่างไร"

เมื่อเรานำสุนัขมาเลี้ยง เราต้องใส่ใจ พยายามศึกษา ทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์นั้นๆ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงค้นคว้าศึกษาเกี่ยวกับลักษณะนิสัยใจคอของบาเซนจิอย่างถี่ถ้วนจนนับว่าทรงเป็น "ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับบาเซนจิ" มากที่สุดในประเทศไทย .....ทรงเป็นแบบอย่าง ที่เราควรน้อมนำไปทำตาม
.
.

.

จาก....หนังสือพระราชนิพนธ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เรื่อง ทองแดง

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้