โรงงานไฟไหม้ รู้วิธีดูเเลสัตว์เลี้ยงจากสารเคมีในอากาศ

2480 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรงงานไฟไหม้  รู้วิธีดูเเลสัตว์เลี้ยงจากสารเคมีในอากาศ

           เมื่อวานนี้ วันที่ 5 ก.ค. 64  ทุกๆท่านคงได้รับข่าวที่น่าตกใจ เรื่องเหตุเพลิงไหม้และระเบิดโรงงานภายในซอยกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ  การเผาไหม้ของเม็ดพลาสติกในโรงงานดังกล่าว ทำให้สารเคมีอันตรายตัวหนึ่ง คือ สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene monomer) รั่วไหลออกมา เมื่อสารนี้เกิดการเผาไหม้จะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซต์ และ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซต์เป็นพิษต่อคน รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่สัมผัสและสูดดมด้วย ดังนั้นจึงมีคำสั่งให้ผู้ที่อยู่ในรัศมี 1 - 5 กิโลเมตร โดยรอบอพยพ....และแน่นอนว่า.....อย่าลืมเจ้าสี่ขาของเราด้วยนะคะ....
 


สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene monomer) ทำให้เกิดความเป็นพิษ 2 ลักษณะคือ พิษเฉียบพลันและพิษเรื้อรัง
 

 พิษเฉียบพลัน

            สไตรีนโมโนเมอร์เป็นสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองสูง เมื่อสัมผัสถูกผิวหนัง จะทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง อาจพบผื่นแดง คัน เป็นแผลพุพอง ไอระเหยทำให้เกิดการระคายเคืองตา ตาอักเสบ น้ำตาไหลมาก เมื่อหายใจหรือสูดดมเข้าไป ก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองของเยื่อบุทางเดินหายใจ ทำให้ไอและหายใจลำบาก และหากสูดดมเป็นเวลานานจะทำให้ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะได้


 

 พิษเรื้อรัง

         ส่วนมากมักเป็นงานวิจัยผลกระทบในมนุษย์ เช่น ทำให้เกิดความผิดปกติของโครโมโซม การแท้งในสตรีมีครรภ์ ทำให้ระดับฮอร์โมนผิดปกติ และ ต่อมน้ำเหลืองผิดปกติ เป็นต้น ส่วนในสัตว์คาดว่า อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ค่ะ


การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

                “ต้องรีบลดการปนเปื้อนให้เร็วที่สุด” ในที่นี้สามารถใช้กับทั้งคนและสัตว์เลี้ยงเลยนะคะ

1. หากระคายเคืองตา :  รีบล้างตาด้วยน้ำสะอาดแบบเปิดไหลผ่านอย่างน้อย 15 นาที

2. หากระคายเคืองผิวหนัง :  ถอดเสื้อที่ปนเปื้อนออก และ ล้างบริเวณที่สัมผัส (ถ้าจะให้ดีควรล้างทั้งตัวไปเลยค่ะ) ด้วยน้ำสะอาด และสามารถถูสบู่ได้ เมื่อล้างน้ำออกไประยะหนึ่งแล้ว ***ข้อควรระวัง หากมีการไหม้ของเสื้อผ้าติดที่ผิวหนังไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ก็ตาม อย่าพยายามแกะลอกออกเอง เนื่องจากจะทำให้ยิ่งเป็นแผลลึกและเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้นค่ะ



3. หากระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ :  รีบออกจากบริเวณที่มีการลุกไหม้ให้เร็วที่สุด....อย่าลืมเอาเจ้าสี่ขาไปด้วยนะคะ  โดยอาจพบอาการได้ 24 ชั่วโมงภายหลังการสูดดมควัน และ สารพิษ ดังนั้นควรเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด แม้จะไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆในช่วงแรกก็ตาม หากมีผิดปกติภายหลังเช่น อาการไอ จามไม่หยุด มีเลือดปน หายใจหอบ หายใจลำบากมาก ควรรีบพบแพทย์หรือ สัตวแพทย์ทันที  ***ควรเฝ้าระวังอย่างยิ่งในสุนัขพันธุ์หน้าสั้น เช่น ปั๊ก, เฟรนช์ บูลด็อก ชิวาว่า รวมถึงแมวพันธุ์หน้าสั้น เช่นแมวเปอร์เซียเป็นต้นค่ะ


การรักษา

                สไตรีนโมโนเมอร์ไม่มียาแก้พิษโดยเฉพาะเจาะจง ดังนั้นการรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการ เมื่อมาถึงโรงพยาบาลสัตว์แล้ว หมออาจมีการฟังเสียงการหายใจ วัดค่าออกซิเจนในเลือด หรือ เอ็กซเรย์ช่องอกเพิ่มเติม เพื่อประเมินความเสียหายของทางเดินหายใจ

                การรักษาเบื้องต้นจะให้สารน้ำป้องกันภาวะช็อค ให้ออกซิเจนหากออกซิเจนในเลือดต่ำ รวมถึงการรักษาตามอาการอื่นๆ เช่น ให้ยาขยายหลอดลม รักษาแผลไฟไหม้และระคายเคือง ยาป้ายตา หรือแม้กระทั่งการกู้ชีพหากสัตว์เลี้ยงหยุดหายใจค่ะ



                สุดท้ายนี้หมอ และ เจ้าหน้าที่ทุกคนของ Hospetal By PRS Center ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคน รวมถึงสัตว์ทุกๆตัว ที่ประสบภัยในครั้งนี้นะคะ

 

 

...................................................

บทความโดย สพ.ญ. พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล

อ้างอิงข้อมูลจาก New Jersey department of health และ ThaiPBS

Photo credit : Credit. Topdogtips, city-data, wagwalking

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้