น้องหมาของเรา.....อ้วนหรือยังนะ?

6509 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องหมาของเรา.....อ้วนหรือยังนะ?

  น้องหมาของเรา.....อ้วนหรือยังนะ?

       น้องหมามีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์ก็มีขนาดที่แตกต่างกันไปค่ะ ตั้งแต่ไซส์มินิ แบบ น้องชิวาว่า หรือ ปอมเมอเรเนียน ไล่ไปขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ไปจนถึงน้องหมาพันธุ์ยักษ์แบบพี่เบิ่มเซนด์เบอร์นาด ดังนั้นการที่จะดูว่าน้องหมาของเรานั้นหุ่นดีหรือไม่ ไม่สามารถวัดกันที่น้ำหนักตัวได้ค่ะ เราจึงต้องมีหลักเกณฑ์ในการบ่งชี้ว่า นั่นก็คือ “คะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย (Body condition score)”

   การประเมินคะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย (Body condition score) ทำได้ง่ายโดยการสังเกตุและคลำโครงสร้างบนร่างกายของสัตว์เลี้ยง โดยทางสัตวแพทย์จะมีวิธีการแบ่งเป็น 2 หลักเกณฑ์คือ 5 ระดับ  และ 9 ระดับ.......เพื่อเป็นการง่ายแก่เจ้าของ วันนี้หมอจะมาแนะนำหลักเกณฑ์แบบ 5 ระดับ ซึ่งสามารถใช้เกณฑ์เดียวกันนี้กับน้องแมวด้วยค่ะ

ระดับที่ 1 ภาวะผอมแห้งขาดอาหาร (Lean)
กระดูกซี่โครง กระดูกสันหลัง กระดูกเชิงกรานและกระดูกต่างๆ สามารถมองเห็นได้โดยง่าย ไม่มีชั้นไขมันปกคลุมเลย ช่วงเอวคอดชัดเจน

ระดับที่ 2  ภาวะผอม หรือ น้ำหนักน้อยกว่ามาตราฐาน (Thin)
เมื่อคลำบริเวณลำตัวสุนัขแล้วพบกระดูกซี่โครงได้โดยง่าย สังเกตุเห็นและคลำพบไขมันใต้ผิวหนังเล็กน้อย ช่วงเอวยังเห็นคอดชัดเจน 

ระดับที่ 3 หุ่นดีได้มาตรฐาน (Ideal)
จากการสังเกตุเห็นเอวเมื่อมองจากด้านบน และท้องแฟ่บเล็กน้อยเมื่อมองจากด้านข้าง กระดูกต่างเห็นไม่ชัดจากการมอง สามารถคลำกระดูกซี่โครงได้ไม่ยาก

ระดับที่ 4  ภาวะน้ำหนักเกิน (Overweight)
เอวเริ่มหาย และท้องเริ่มย้อย มีไขมันส่วนเกินปกคลุมบริเวณหลัง ทำให้มองเห็นหลังแบนเป็นกระดาน โดนหางใหญ่ขึ้น แต่ยังสามารถคลำกระดูกซี่โครงได้แม้จะมีไขมันปกคลุม ในน้องแมวจะมีการสะสมไขมันที่ฝ่าเท้า ทำให้ปุ่มนิ้วที่ฝ่าเท้าบวมและนิ่ม

ระดับที่ 5 ภาวะอ้วน (Obese)
มองไม่เห็นซี่โครง คลำก็ไม่พบหรือต้องใช้แรงกดมากกว่าจะคลำถึงซี่โครงเนื่องจากมีไขมันปกคลุมจำนวน หลังนูนเต็มไปด้วยไขมัน ท้องย้อยและลงพุงอย่างเห็นได้ชัด 

 
ที่นี้เราก็พอจะรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าน้องหมาของเรานั้น “อ้วน” หรือยัง.....การที่เราปล่อยให้น้องหมาอ้วนเกินไปนั้น อาจจะนำพาสารพัดโรคมาสู่น้องหมาได้โดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่กระดูกและข้อที่ต้องรองรับน้ำหนักมากเกินไป, ปัญหาหายใจได้ลำบากหรือติดขัด, เสี่ยงต่อโรคความดันสูง, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน และยังมีโรคอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้น้องหมาของเราสุขภาพไม่ดี......

 

ตอนที่ 1 ...น้องหมาของเรา...อ้วนหรือยังนะ?

ตอนที่ 2 ... "มัน"...กำลังจะมา ปัจจัยที่ทำให้น้องหมาน้องแมวอ้วน

ตอนที่ 3 ... จ้ำม่ำ น่ารัก...แต่แฝงด้วยโรคร้าย

ตอนที่ 4 ...ลดความอ้วนให้สัตว์เลี้ยงแสนรักกันเถอะ

……………………………………………………….

บทความโดย...สพ.ญ. พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล

ภาพจาก.... Hill’s Pet Nutrition

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้