เคสกายภาพบำบัดสุนัข #4 : แบ็กซ์เตอร์ ข้อสะโพกเสื่อม

1771 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคสกายภาพบำบัดสุนัข #4 : แบ็กซ์เตอร์ ข้อสะโพกเสื่อม

วิธีดูแลรักษาโรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัขพันธุ์เล็ก

เคสของแบ็กซ์เตอร์นั้น เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ วัย 8 ปี ที่เริ่มหมดความคึกคักลงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งในท้ายที่สุด ขนาดจะลุกขึ้นยืนก็ยังลำบากด้วยซ้ำ เและมีอาการข้อเสื่อมรุนแรงเรื้อรังมานานแล้วด้วย

หลังจากการตรวจจากแพทย์แล้ว แบ็กซ์เตอร์จำเป็นต้องได้รับการทำกายภาพบำบัดสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งประกอบไปด้วยการให้น้องหมาเดินสายพานใต้น้ำ และการใช้เลเซอร์บำบัดอาการปวดที่ข้อศอกของเขา 

ส่วนการทำกายภาพบำบัดสุนัขที่บ้านนั้น ก็จะใช้การประคบอุ่นที่ข้อศอกก่อนที่จะพาแบ็กซ์เตอร์ออกไปเดิน โดยต้องคอยดูแลให้น้องหมาเดินออกกำลังกายอย่างช้า ๆ ครั้งละ 10 นาที วันละ 2 ครั้ง ทำเฉพาะในวันที่ไม่ได้มาทำกายภาพบำบัด

น้องหมาชอบการเดินสายพานใต้น้ำมาก ๆ โดยเฉพาะช่วงที่มีสายน้ำอุ่น ๆ พ่นเข้ามานวดข้อของเขาอย่างเบา ๆ และเพียงแค่การทำกายภาพบำบัดครั้งที่ 3 เท่านั้น แบ็กซ์เตอร์ก็เริ่มเคลื่อนไหวร่างกายได้มากขึ้นขณะอยู่ที่บ้าน แต่การออกกำลังกายที่บ้านก็ยังต้องทำอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มระยะเวลาใการเดินมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ซึ่งก็มีทั้งวันที่ดีและวันที่แย่สลับกันไป แต่สิ่งสำคัญก็คือการกระทำอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

ในเคสของแบ็กซ์เตอร์นี้ คุณหมอพิจารณาใช้การให้ยาฉีดพร้อมกับกายภาพบำบัดเพื่อทดแทนการผ่าตัด ซึ่งหลังจากการบำบัดทั้งที่โรงพยาบาล (เดินสายพานใต้น้ำและเลเซอร์บำบัด) กับที่บ้าน (เดินออกกำลังกาย) เป็นประจำทุกสัปดาห์ ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน การตอบสนองก็เริ่มดีขึ้นจนกระทั่งความถี่ของการทำกายภาพบำบัดสุนัขถูกลดลงเป็นเดือนละ 2 ครั้ง

ปัจจุบันแบ็กซ์เตอร์สามารถเดินไปไหนมาไหนได้มากขึ้นแล้ว แม้จะยังมีอาการดีและแย่สลับกันไปอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นบ่อยเหมือนเดิม และอาการก็กินเวลาน้อยลงกว่าเดิมด้วย

ด้วยจากอายุที่มากขึ้นและโรคที่เป็นอยู่ ต่อจากนี้น้องหมาอาจต้องได้รับกายภาพบำบัดสุนัขอยู่เรื่อย ๆ แต่แบ็กซ์เตอร์ก็ดูมีความสุขดีกับความถี่ในการทำกายภาพเพียงเดือนละ 2 ครั้ง และการได้ไปเดินออกกำลังกายที่บ้านกับเจ้าของอย่างสม่ำเสมอ

อาการข้อเสื่อมที่ทำให้สุนัขเดินกะเผลกหรือเดินไม่ได้เหล่านี้ สามารถบรรเทาได้ถ้าเจ้าของสุนัขพาน้องหมามารับการรักษาและทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่องค่ะ อ่านเสร็จแล้วรู้สึกปลื้มแทนน้องหมาเลยใช่ไหมคะ

ถ้ามีสนใจเคสคล้าย ๆ กันนี้

ลองอ่านบทความ การรักษาโรคข้อสะโพกเสื่อมในสุนัข

กับบทความ การทำกายภาพบำบัดสุนัข ก่อนและหลังผ่าตัดกระดูกสันหลัง

และบทความ การรักษาสุนัขขาหลังอ่อนแรง ดูนะคะ :-) 

 


ขอขอบคุณเว็บไซต์ dvm360 สำหรับเรื่องราวของน้องแบ็กซ์เตอร์นะคะ ^^


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้