5 สิ่งที่ต้องเตรียม ก่อนพาน้องหมาเดินทางไกลช่วงวันหยุดยาว

2509 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งที่ต้องเตรียม ก่อนพาน้องหมาเดินทางไกลช่วงวันหยุดยาว

5 สิ่งที่ต้องเตรียม ก่อนพาน้องหมาเดินทางไกลช่วงวันหยุดยาว

พอช่วงวันหยุดยาวมาถึง หลาย ๆ ครอบครัวคงพาสมาชิกในบ้านไปเที่ยวด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา......ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงเจ้าสี่ขาตัวยุ่งด้วย จริงไหมคะ

ไหน ๆ จะวางแผนเที่ยวกันให้ดีแล้ว ก็ต้องเตรียมตัวน้องหมาให้พร้อมเดินทางไกลกันสักหน่อย!!



 1. นิสัยของน้องหมา...สิ่งแรกสุดที่เราต้องรู้ก่อนตัดสินใจว่าเราควรจะพาน้องหมาไปเที่ยวด้วยกันหรือไม่ คือ น้องหมาของเรานิสัยเป็นอย่างไร มีความสุขกับการท่องเที่ยว เปลี่ยนบรรยากาศ รักสนุก และ เป็นมิตรหรือไม่ ถ้าน้องหมาของเรา มีนิสัยติดเที่ยวแบบนี้ พาไปด้วยกันเลยค่ะ!! แต่ถ้าเป็นเด็กน้อยขี้กลัว เปลี่ยนสถานที่แล้วเกิดการเครียด ไม่ยอมกิน ไม่ยอมนอน แบบนี้เราก็อย่าไปฝืนธรรมชาติของเค้าเลยค่ะ หาที่ฝากเลี้ยงเหมาะๆที่เค้าคุ้นเคยจะดีกว่า

2. สถานที่ที่จะไป...ทำการบ้านก่อนเดินทางกันสักหน่อย ว่าสถานที่ๆเราจะไปนั้น เค้าอนุญาตให้พาสุนัขเข้าไปด้วยได้หรือไม่ มีเอกสารอะไรที่ต้องเตรียมตัวบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจะพาน้องหมาไปต่างประเทศ ต้องศึกษาให้ดีว่าแต่ละประเทศที่ราจะไปนั้น เค้าต้องการเอกสารหรืออะไรยืนยันบ้าง โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะต้องมี ใบตรวจสุขภาพจากสัตวแพทย์ หมายเลขไมโครชิฟ และ ประวัติวัคซีนที่ครบถ้วนสมบูรณ์ค่ะ

3. อุปกรณ์และของใช้จำเป็น....ไม่ว่าจะเป็น อาหาร น้ำสะอาด ที่นอน ผ้าเช็ดตัว สเปรย์หรือที่ดับกลิ่น ถุงเก็บอุจจาระ ไปจนถึงตุ๊กตาหรือของเล่นชิ้นโปรด แต่ที่จำเป็นมากๆและขาดไม่ได้เลยคือ ปลอกคอ สายรัดอกและสายจูง พร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อที่สังเกตุได้ง่าย เผื่อเกิดกรณีสุนัขสูญหาย หรือหลงทาง ผู้พบเห็นจะสามารถติดต่อนำส่งคืนได้ค่ะ

4. ฝึกซ้อมก่อนการเดินทาง...สำหรับน้องหมาที่ไม่เคยเดินทางไกลมาก่อน การฝึกซ้อมให้เกิดการคุ้นชินนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดการตื่นกลัว และให้การเดินทางนั้น เป็นการเดินทางที่สนุกและมีความสุขไปกับเรา โดยลองฝึกนั่งรถในระยะใกล้ๆก่อนเพื่อให้สุนัขคุ้นชินกับการนั่งรถ และสิ่งแวดล้อมที่แปลกใหม่ ระหว่างการนั่งก็คอยสัมผัสตัวเค้าเพื่อปลอบโยนด้วยนะคะ

5. สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ....ก่อนการเดินทาง เราต้องมั่นใจว่าน้องหมาของเรามีสุขภาพที่ดี พร้อมที่จะเดินทาง มีการทำวัคซีนที่ครบถ้วน ก่อนการเดินทางพามาพบสัตวแพทย์เสียหน่อย เพื่อความมั่นใจว่าการเดินทางในครั้งนี้จะปลอดภัยต่อตัวน้องหมาค่ะ (ดูรายละเอียดแพ็คเกจตรวจสุขภาพประจำปีของน้องหมาได้ค่ะ)

 


เพียงเท่านี้...เราก็พร้อมแล้ว สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวกับเจ้าเพื่อนซี้สี่ขา....แล้วระหว่างการเดินทางไปจนถึงที่หมายนั้น เราต้องดูแลและเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ติดตามต่อกันได้ ในตอนหน้านะคะ

 

...........................................................

บทความโดย สพ.ญ. พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล


ขอบคุณข้อมูลจาก : the human society of the United States, iPetcompanion, GuruDogClub และ American Kennel club.

รูปภาพ : Freepik

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้