“น้องหมาคอร์กี้” ถึงแม้ขาจะสั้น แต่รักนั้นยาววววว

14034 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“น้องหมาคอร์กี้” ถึงแม้ขาจะสั้น แต่รักนั้นยาววววว

“น้องหมาคอร์กี้” ถึงแม้ขาจะสั้น แต่รักนั้นยาววววว 

           น้องหมาพันธุ์คอร์กี้ เป็นหนึ่งพันธุ์ที่คนไทยเริ่มนิยมเลี้ยงกันมากขึ้น เนื่องมากจากความน่ารัก ดวงตาแบ๊วๆ  คอยแจกยิ้ม แถมมีเอกลักษณ์โดดเด่น คือ ขาสั้นป้อม (จนบางคนเรียกว่า “แง่งขิง”) กับก้นกลมๆที่ส่ายดุ๊กดิ๊กตลอดเวลา น่าหมั่นเขี้ยวจริงๆค่ะ....วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เจ้าหมาขาสั้น...ที่ทำให้หลายๆคนตกหลุมรักกันค่ะ

           คอร์กี้ หรือ ชื่อเต็มคือ เวลช์ คอร์กี้ (Welsh corgi) เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากเเคว้นเวลส์ ประเทศอังกฤษ โดยคำว่า Cor (คอร์) ในภาษาเวลส์ มาจาก cur หมายถึง แคระ และ gi (กี้) มาจาก ci  มีความหมายว่า สุนัข....แปลรวมๆกันคือ สุนัขแคระค่ะ (ตอกย้ำในความสั้นป้อมไปอีกกก)

           หลายท่านคงคุ้นหน้าคุ้นตา กับน้องหมาคอร์กี้สีน้ำตาลอ่อนตัดกับสีขาว หรือ สีดำตัดกับสีขาว หางเป็นก้อนกลมกันมาบ้างแล้ว คอร์กี้สายพันธุ์นี้คือ Pembroke Welsh Corgi (พ็อมโบรค เวล์ช คอร์กี้) ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยค่ะ แต่น้อยคนที่จะทราบว่าคอร์กี้ มีอีกสายพันธุ์หนึ่งคือ Cardigan Welsh Corgi (คาร์ดิแกน เวล์ช คอร์กี้)  ซึ่งจะมีลักษณะแตกต่างกันตรงที่ คาร์ดิแกน เวล์ช คอร์กี้จะมีลำตัวขนาดใหญ่กว่าและมีหางยาวค่ะ...ในความจริงแล้วพ็อมโบรค เวล์ช คอร์กี้ ก็มีหางนะคะ แต่มีสั้นกว่าและส่วนใหญ่จะนิยมตัดหางค่ะ

คอร์กี้ทั้ง 2 สายพันธุ์ ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาเพื่อต้อนวัวค่ะ...ใช่แล้วค่ะ “ต้อนวัว” เพราะขนาดของลำตัวกับขาสั้นป้อมของคอร์กี้ ทำให้สามารถเห่าและคอยไล่ต้อนวัวโดยงับที่น่องของวัว และยังหลบการถูกวัวเตะได้อย่างสบาย เพราะส่วนมาก วัวจะเตะขึ้นสูง เรียกง่ายๆว่า “เตะวืด” ค่ะ....ความเตี้ยก็มีประโยชน์นะคะเนี่ย แถมเจ้าความเตี้ยนี้เอง ที่ไปถูกพระทัยสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรเข้าอย่างจัง จนเคยมีคอร์กี้ทรงเลี้ยงถึง 9 ตัวทีเดียวค่ะ

น้องหมาคอร์กี้ เป็นสุนัขแข็งแรง ชอบเรียกร้องความสนใจ ฉลาด และมีความรักเผื่อแผ่ให้ทุกคนๆ ส่วนมากจึงเป็นมิตร อยากทำความรู้จักกันคนอื่นไปทั่ว รวมถึงสัตว์ตัวอื่นๆด้วยค่ะ ด้วยความที่เป็นน้องหมาพลังงานเหลือเฟือ จึงต้องการการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควรเลือกอาหารคุณภาพสูง โดยมีปริมาณแคลอรี่ทีเหมาะสม เพราะคอร์กี้มีแนวโน้มที่จะอ้วนได้ง่าย คราวนี้โรคอื่นๆก็จะถามหา (โรคที่มาพร้อมกับความอ้วน) >> คลิก
 

          โดยเฉพาะโรคข้อสะโพกเสื่อมด้วยสรีระขาที่สั้นป้อม และ โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทด้วยความยาวของลำตัวค่ะ การดูแลเอาใจใส่เรื่องสุขภาพของน้องหมาพันธุ์นี้จึงสำคัญ ซึ่งปัจจุบันหมอเริ่มพบว่าคอร์กี้มีปัญหาเกี่ยวกับโรคกระดูกและข้อมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการออกกำลังกายที่ไม่หนักจนเกินไปและมีแรงกระแทกต่ำ เช่น การเดินเล่นเบาๆ  หรือธาราบำบัด อย่างการว่ายน้ำ หรือ เดินสายพานใต้น้ำก็จะเป็นผลดี ให้เด็กน้อยคอร์กี้ได้แฮปปี้ไปนานๆค่ะ

……………………………………………………

บทความโดย สพ.ญ. พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล

 

ที่มา : American Kennel club, loveyourdog

Photo credit: American Kennel club, hankthecowdog, londonartportfolio

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้