เฟรนช์ บูลด็อก (French Bulldog)

8626 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เฟรนช์ บูลด็อก (French Bulldog)

      เฟรนช์ บูลด็อก เรียกเล่นๆว่า เฟรนช์ชี่ ชื่อบ่งบอกขนาดนี้ หลายๆท่านต้องคิดว่าน้องมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศสแน่นอน แต่จริงๆแล้วน้องมาจากประเทศอังกฤษก่อนที่จะได้นำเข้าไปที่ฝรั่งเศสแล้วเปลี่ยนชื่อเป็นเฟรนช์ บูลด็อกค่ะ น้องถูกพัฒนาสายพันธุ์มาจาก อิงลิชบูลด็อก และ เฟรนช์ เทอร์เรีย ออกมาเป็นน้องหมาตัวป้อม หน้าย่น หูโตตั้ง ขาสั้นทำให้เวลาเดินจะดูเหมือนส่ายก้นดุ๊กดิ๊กไปมา น่าหมั่นเขี้ยวจริงๆค่ะ

      เฟรนช์ บูลด็อกนั้นมีหลากหลายสีมากๆค่ะ แต่ที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทนคือ สีครีม สีลายเสือ และ สีขาวดำค่ะ  โดย World Canine Organization ได้กำหนดให้เฟรนช์ บูลด็อกมีน้ำหนักอยู่ในช่วง 8 - 14 กิโลกรัม ถึงจะเรียกว่าสมส่วน แต่ทั้งนี้โครงสร้างของสุนัขแต่ละตัวก็แตกต่างกันไป ดังนั้นเราอาจไม่สามารถยึดเกณฑ์น้ำหนักได้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องดู Body Condition score; BCS ร่วมด้วยนะคะ <<วิธีดู BCS คลิก>>

      ลักษณะนิสัยโดยรวมของเฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขที่ฉลาด ขี้เล่น ชอบเข้าสังคม สามารถเลี้ยงร่วมสัตว์เลี้ยงอื่นๆได้ไม่มีปัญหา เป็นสุนัขที่เห่าน้อยมาก นอกจากจะเจอสิ่งผิดปกติจะเห่าเพื่อป้องกันภัย แต่ๆๆๆ ถึงจะไม่เห่า แต่พูดเก่งมากนะคะ เวลาเราพูดด้วย หรือ เวลาเราคุยกับคนอื่นอยู่ ก็อาจจะได้ยินเสียงแปลกประหลาดจากน้องพูดแทรกขึ้นมาค่ะ.....แถมยังเถียงเก่งเสียด้วยนะ เวลาโดนดุเนี่ยอาจจะทำหลบตา หน้าหงอยแล้วบ่นพึมพำเบาๆค่ะ เราจะเห็นได้จากคลิปในต่างประเทศเรียกว่า Frenchie arguing คือ การเถียงของเจ้าเฟรนช์ชี่นั่นเอง เห็นน่ารักแบบนี้ ก็มีบางมุมที่เค้าอาจจะก้าวร้าวและดุขึ้นมาบ้าง ซึ่งมักจะเป็นในสุนัขตัวผู้ที่ต้องการแสดงความเป็นใหญ่ค่ะ ซึ่งต้องค่อยๆสอนเค้าตั้งแต่ยังเด็ก หรือการทำหมันก็สามารถลดความก้าวร้าวของสุนัขได้ค่ะ

      อายุขัยเฉลี่ยของเฟรนช์ บูลด็อกอยู่ที่ 10 ถึง 14 ปี ขึ้นอยู่กับสุขภาพและการดูแลเอาใจใส่ค่ะ หลายๆท่านคงเคยได้ยินเสียงหายใจ หรือ เสียงกรนของน้องกันมาบ้างแล้ว เนื่องจากน้องเป็นสุนัขพันธุ์หน้าสั้นจึงมักมีโรคประจำสายพันธุ์คือ กลุ่มอาการทางเดินหายใจของสุนัขหน้าสั้น (Brachycephalic syndrome) มีช่องจมูกตีบและมีเพดานอ่อนที่ยาว ดังนั้นจึงต้องคอยสังเกตุการหายใจ และ หลีกเลี่ยงที่จะอยู่ในบริเวณที่อากาศร้อนจัด ซึ่งอาจเกิดฮีทสโตรกหนึ่งในภาวะฉุกเฉินได้ง่ายค่ะ  <<รับมือกับภาวะฉุกเฉิน คลิก>>

      ระบบย่อยอาหารเฟรนช์ชี่ก็ไม่ค่อยสมบูรณ์นัก จึงทำให้ท้องอืดบ่อยๆ และเป็นสาเหตุที่เราอาจจะได้ยินเสียงหรือได้กลิ่นผายลมออกมาเป็นระยะๆ เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแห่งการตดจริงๆค่ะ...แค่นึกถึง กลิ่นก็มาแล้วนะคะเนี่ยยย และอีกหนึ่งปัญหาที่พบได้บ่อยมากๆในสุนัขพันธุ์นี้ คือ โรคภูมิแพ้ผิวหนัง(Atopic Dermatitis) ค่ะ เนื่องจากผิวหนังของเฟรนช์ชี่จะค่อนข้างบอบบางแพ้ง่ายซึ่งเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมของตัวเค้าเอง ทำให้เกิดอาการคัน  เลียแทะแกะเกาไปเรื่อย โดยที่อาจจะมีเพียงอาการคันอย่างเดียว หรือมีการติดเชื้อแทรกซ้อนร่วมด้วยก็จะเริ่มมีตุ่มแดง ผื่น มีกลิ่นตัว และ หูอักเสบได้บ่อยครั้งค่ะ

ด้วยลักษณะนิสัยและหน้าตาน่ารักของเฟรนช์ชี่ จึงไม่แปลกเลยที่ครองใจคนหลายๆคนและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อตัดสินใจจะรับน้องเข้ามาอยู่ในความดูแลสักตัวหนึ่ง ก็ต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนิสัย การเลี้ยงดูให้อย่างถูกต้อง และ พร้อมที่จะให้ความรักความเอาใจใส่ ให้เค้าจะอยู่กับเราไปนานๆนะคะ

 

…………………………………………………………..

บทความโดย...สพ.ญ. พรปวีณ์ ธนรัตน์สุทธิกุล

อ้างอิง

-  American Kennels club

-  baanlaesuan

Photo credit: petshotspot, vetsaver

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้