เช็คด่วน! สุนัขฟันซ้อน หรือ ฟันน้ำนมค้าง เสี่ยง!

856 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็คด่วน! สุนัขฟันซ้อน หรือ ฟันน้ำนมค้าง เสี่ยง!

ฟันซ้อน หรือ ฟันน้ำนมค้าง
(Retained Deciduous Teeth) คืออะไร
 
ฟันน้ำนมค้าง (retained deciduous teeth) เป็นสภาพที่ฟันน้ำนมไม่หลุดตามปกติเมื่อฟันแท้เริ่มงอก สาเหตุของภาวะนี้อาจเกิดจากหลายปัจจัย รวมถึงการที่ไม่มีหน่อฟันแท้ หรือฟันแท้คุดอยู่ข้างใต้ ฟันที่มักจะมีปัญหานี้คือ ฟันเขี้ยว
 
สำหรับสุนัขฟันน้ำนมจะเริ่มหลุดและฟันแท้จะเริ่มขึ้นมาแทนที่เมื่อสุนัขอายุ 5-7 เดือน ฟันน้ำนมค้างอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับฟันและปาก เช่น เหงือกอักเสบ, ช่องปากอักเสบ, มีกลิ่นปาก, หินปูนที่เกิดจากสะสมของเศษอาหาร ในตำแหน่งฟันซ้อน และที่สำคัญที่สุดคือ ฟันแท้มีโอกาศเอียงหรือเกิดฟันเก ทำให้มีปัญห่ในการเคี้ยวอาหารในอนาคตได้ ในกรณีที่ฟันน้ำนมค้าง อาจจำเป็นต้องถอนฟันน้ำนมออกเพื่อให้เกิดการขึ้นของฟันแท้ หากสัตว์เลี้ยงของคุณมีฟันน้ำนมค้าง ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการรักษา
 
ฟันซ้อนพบบ่อยในสุนัขสายพันธุ์เล็ก สายพันธุ์ที่มักจะพบภาวะนี้ ได้แก่
 
ถ้าสุนัขของคุณมีฟันซ้อนควรทำดังนี้
  • พาไปปรึกษากับสัตวแพทย์ คุณหมอจะสามารถตรวจสอบสภาพฟันและเหงือกของสุนัข และจะแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสมเช่น การถอนฟันในบางกรณีอาจจำเป็นต้องถอนฟันน้ำนมที่ไม่หลุดเอง การถอนฟันควรทำโดยสัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์
  • การดูแลฟัน หลังจากการรักษา ควรดูแลฟันของสุนัขอย่างสม่ำเสมอ
  • แปรงฟันให้สุนัขปอมเมอเรเนียนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง โดยจริง ๆ แล้วควรจะแปรงทุกวัน

การรักษาภาวะฟันซ้อนจะช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับฟันและปากในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้